x close

ประท้วงฮ่องกงยังไร้ทางออก ตำรวจปะทะผู้ประท้วง-ผู้นำชี้มีต่างชาติเอี่ยว

ภาพประกอบจาก Alex Ogle / AFP


ภาพประกอบจาก NICOLAS ASFOURI / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก Alex Ogle / AFP , NICOLAS ASFOURI / AFP

                ตำรวจใช้กระบองทำร้ายผู้ประท้วงอีกระลอก บาดเจ็บ 20 ราย ด้านผู้นำเกาะฮ่องกงกล่าวหา การประท้วงครั้งนี้มีแรงผลักดันจากต่างชาติเอี่ยว เจอผู้ประท้วงตอกกลับ กล่าวหาไร้หลักฐาน

                สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุตำรวจกับผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะกันอีกครั้งเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 20 ราย หลังตำรวจใช้กระบองทำร้ายผู้ประท้วง นับเป็นคืนแห่งความรุนแรงคืนที่ 4 นับตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ทางด้านนายเหลียง ชุนอิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงได้ออกมากล่าวหาว่า การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกงคราวนี้ได้รับการผลักดันจากต่างชาติ

                รายงานระบุว่า การเปิดฉากปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วง เกิดขึ้นในเขตมงก๊ก ซึ่งผู้ประท้วงรวมตัวกันอยู่ โดยหลังจากที่ผู้ประท้วงไปรวมตัวกันชิดกับรั้วกั้นพื้นที่ ตำรวจหลายร้อยนายในชุดเต็มยศ ทั้งโล่กำบัง หมวกกันน็อก และกระบอง ก็ได้ใช้กระบองไล่ตีผู้ประท้วงเพื่อให้ถอยร่นออกไป ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บรวมแล้วกว่า 20 ราย บางคนถูกตีจนศีรษะแตก มีเลือดอาบเสื้อผ้า นอกจากนี้ตำรวจยังจับกุมผู้ประท้วงไปอีก 33 ราย

                อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุตำรวจได้เปิดเผยว่า พวกเขาจำเป็นต้องใช้กำลังขั้นต่ำ เพื่อสลายฝูงชนจากการรุกล้ำเกินพื้นที่ พร้อมกับอธิบายว่าพวกเขาต้องทำแบบนี้เพราะมีผู้ประท้วงพยายามรื้อแบร์ริเออร์ออกไป ขณะที่ทางผู้ประท้วงเองก็ออกมายืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด ผู้ประท้วงไม่ใช่แก๊งอันธพาล เหตุใดจึงต้องลงไม้ลงมือกันเช่นนี้

                "ตำรวจทำร้ายเราอย่างไม่มีเหตุผลตอนที่เรายืนอยู่หลังแบร์ริเออร์ ผมถูกกระบองของตำรวจตีหัว 4-5 ครั้ง ก็เลยยกมือขึ้นป้องกันตัว หัวผมมีเลือดออกและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ผู้ประท้วงบางคนที่ยืนอยู่หลังผมพากันกางร่มป้องกันตำรวจใช้สเปรย์พริกไทย แต่ตำรวจก็เริ่มตีฝูงชน ยืนยันได้ว่าเราไม่ได้ก่อความรุนแรงใด ๆ เลย" แจ็คกี้ หนึ่งในผู้ประท้วง กล่าว

                ขณะที่นายเหลียง ชุนอิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ได้เปิดเผยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงของมวลชนหมู่มากว่า การประท้วงในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การประท้วงจากคนภายในเท่านั้น แต่ผู้ประท้วงได้รับการผลักดันจากต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ดี เหลียง ชุนอิง ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มคนจากประเทศใดที่มีเอี่ยวการลุกฮือประท้วงครั้งนี้

                จากการเปิดเผยของนายเหลียง ชุนอิง ทำให้อเล็กซ์ โชว์ แกนนำนักเรียนนักศึกษาฮ่องกงออกมาสวนทันควันว่า การเปิดเผยดังกล่าวเป็นการกล่าวหาชัด ๆ ในฐานะที่เป็นผู้นำสูงสุดของฮ่องกง นายเหลียงควรจะมีหลักฐานก่อนที่จะพูดอะไรเช่นนี้ และการออกมากล่าวหาว่ามีแรงผลักดันจากต่างประเทศ ก่อนที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลและผู้ชุมนุมจะมีขึ้นในวันอังคารนี้ (21 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่าเขาต้องการจะสลายการประท้วงโดยเร็ว

                เช่นเดียวกับเจฟฟรีย์ ฮุย ผู้ประท้วงอีกรายได้เปิดเผยยืนยันว่า การประท้วงครั้งนี้เป็นการประท้วงของชาวฮ่องกงล้วน ๆ เราลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อฮ่องกง ลุกขึ้นมาต่อต้านระบบการปกครอง

                อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเจรจาจะมีขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ แต่ดูท่าทีของทั้ง 2 ฝ่าย ก็ยังไม่มีใครยอมใครเช่นเดิม เมื่อผู้ประท้วงเองก็ยังคงยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งผู้นำโดยชาวฮ่องกงเอง ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของประชาชนอย่างไม่มีท่าทีอ่อนข้อ ตอกย้ำให้เห็นว่าสถานการณ์การเมืองในฮ่องกงตอนนี้มาถึงทางตันแล้วจริง ๆ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประท้วงฮ่องกงยังไร้ทางออก ตำรวจปะทะผู้ประท้วง-ผู้นำชี้มีต่างชาติเอี่ยว อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2557 เวลา 15:06:22 7,900 อ่าน
TOP