x close

ศาลพิพากษายืนคุก 1 ปี สมชาย ไพบูลย์ ร่วมชุมนุมปี 53

 ศาลพิพากษายืนคุก 1 ปี สมชาย ไพบูลย์ ร่วมชุมนุมปี 53
ศาลพิพากษายืนคุก 1 ปี สมชาย ไพบูลย์ ร่วมชุมนุมปี 53

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคุก1ปีอดีตสข.บางบอน (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 1 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และแนวร่วม นปช. ชุมนุมปี 53 จ่อยื่นขอประกันตัวต่อสู้ในชั้นฎีกา

           วันที่ 21 ตุลาคม 2557 ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 45 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และแนวร่วม นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก

           จากกรณีช่วงเดือนเมษายน 2553 จำเลยกับพวกชุมนุมที่เวทีผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อต่อต้านรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น โดยมีปืนพร้อมเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่ทหาร ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก รวมทั้งทรัพย์สินของทางราชการและประชาชนเสียหาย

           โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล พนักงานสอบสวนดีเอสไอ หลาย 10 ปาก ซึ่งเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานบันทึกถ้อยคำการปราศรัย ลงวีซีดี ตั้งแต่ช่วงวันที่ 14 มีนาคม-11 เมษายน 2553 ที่สะพานผ่านฟ้า เบิกความยืนยันข้อเท็จจริงสอดคล้องกันว่า จำเลยได้ขึ้นปราศรัยเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมบริเวณแยกมัฆวานรังสรรค์ แยก จปร. ส่วนหนึ่งมาตรึงกำลังที่บริเวณแยกคอกวัว ซึ่งขณะนั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการขอคืนพื้นที่ในวันที่ 10 เมษายน 2553  และบุคคลเหล่านั้นไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกัน เบิกความตามปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้ง และการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำผิดกรรมเดียว แต่ผิดกฎหมายบท

           ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานเบานั้น ศาลเห็นว่าอัตราโทษตามมาตรา 116 ให้จำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นพิพากษาโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นโทษสถานเบา เหมาะสมกับพฤติการณ์จึงพิพากษายืนจำคุก 1 ปี

           ทั้งนี้ นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังศาลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 1 ปี นายสมชาย ไพบูลย์ อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และแนวร่วม นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ว่า ตนได้หารือกับ นายสมชาย แล้ว โดย นายสมชาย ยืนยันที่จะขอยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการประกันตัวประมาณ 3-4 วัน

           และวันนี้ นายสมชาย จะต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำไปก่อน ถ้าหากศาลได้รับทราบข้อมูลว่า นายสมชาย ได้ถูกจำคุกระหว่างดำเนินคดีมาแล้วกว่า 8 เดือน 14 วัน จึงยังเหลือโทษอีกเพียง 3 เดือนกว่า ซึ่งเหลือโทษอยู่น้อยมาก จึงคาดว่าศาลอาจพิจารณาให้ประกันตัว
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลพิพากษายืนคุก 1 ปี สมชาย ไพบูลย์ ร่วมชุมนุมปี 53 อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2557 เวลา 16:16:17 7,525 อ่าน
TOP