x close

BBC ตีข่าวผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า กลับคำรับสารภาพ-พบร่องรอยถูกตำรวจทารุณ


2 ผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า
2 ผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            BBC ตีข่าว 2 ผู้ต้องหาเหตุฆาตกรรมบนเกาะเต่า กลับคำรับสารภาพแล้ว หลังผู้คนวิจารณ์ตำรวจจับแพะ

            เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี ตีข่าว สองแรงงานพม่า ผู้ต้องหาฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า กลับคำรับสารภาพแล้ว หลังกระแสวิจารณ์ว่าเป็นแพะกระพือหนัก ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนเผยพบร่องรอยผู้ต้องหาถูกตำรวจทารุณ

            รายงานระบุว่า หลังจากตำรวจไทยได้จับกุมนายซอและนายวิน สองแรงงานพม่าบนเกาะเต่า ด้วยข้อหาฆาตกรรมฮันนาห์ วิดเธอริดจ์ และเดวิด มิลเลอร์ บนเกาะเต่าเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจับแพะ ล่าสุด นายวินและนายซอก็ได้กลับคำรับสารภาพแล้ว โดยระบุว่า พวกเขาไม่ได้ก่อเหตุฆาตกรรมดังกล่าวและยังไม่รู้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นในคืนนั้น

            ขณะที่ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของไทย ก็ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า มีการพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า นายซอและนายวินถูกทารุณทางร่างกายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้สารภาพว่าพวกเขาเป็นคนลงมือ หลังจากตำรวจไปไล่จับกลุ่มแรงงานพม่าที่กำลังเล่นตะกร้ออยู่บนเกาะจนแตกฮือ เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และการจับกุมครั้งนี้ก็กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก แม้ว่าตำรวจไทยจะยืนยันว่าดีเอ็นเอของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ตรงกับดีเอ็นเอที่พบบนตัวเหยื่อก็ตาม จนอังกฤษเองก็คลางแคลงใจ เสนอส่งทีมสืบสวนมาร่วมสืบสวนคดีนี้

            ทั้งนี้จากความคลางแคลงใจดังกล่าว ทางสมาคมแรงงานพม่าในไทยจึงได้จัดหาทนายมาให้กับนายซอและนายวิน ก่อนที่พวกเขาจะกลับคำรับสารภาพดังกล่าว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
BBC ตีข่าวผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า กลับคำรับสารภาพ-พบร่องรอยถูกตำรวจทารุณ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2557 เวลา 11:51:36 32,774 อ่าน
TOP