x close

สภากลาโหม เปิดทางลูกครึ่งไทย สมัครทหารได้


สภากลาโหมผ่านมติเปิดทางลูกครึ่งไทย สมัครทหารได้
สภากลาโหมผ่านมติเปิดทางลูกครึ่งไทย สมัครทหารได้

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           สภากลาโหม ผ่านมติกำหนดสัญชาติของผู้ที่จะบรรจุเข้ารับราชการทหาร เปิดทางให้ผู้ที่มีพ่อ-แม่ ไม่ถือสัญชาติไทย สามารถสมัครทหารได้

           เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (24 ตุลาคม 2557) พ.อ. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า มติสภากลาโหมเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการกำหนดสัญชาติของผู้ที่่จะบรรจุเข้ารับราชการ นายทหารประทวนประจำการ หรือพลทหารประจำการ

           โดยจากสถานการณ์ความมั่นคงที่เปลี่ยนไป และการบังคับใช้ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยเรื่องดังกล่าวมาเป็นระยะเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี 2506 ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ภัยคอมมิวนิสต์ ส่งผลให้การสรรหาบุคคลพลเรือนที่จะบรรจุเข้ารับราชการทหารในตำแหน่งทั่วไป หรือในตำแหน่งวิชาชีพขาดแคลนของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ มีขอบเขตจำกัดกว่าข้าราชการประเภทอื่น หรือแม้กระทั่งทหารกองประจำการที่ปลดเป็นกองหนุนบางรายที่มีสัญชาติไทยโดยดำเนิด แต่หากบิดามารดาคนใดคนหนึ่งเป็นผู้มีสัญชาติอื่น ก็ไม่สามารถสมัครเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารได้ ทางกระทรวงกลาโหมจึงปรับปรุงระเบียบนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทางราชการ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาเป็นทหารได้มากขึ้น

           โดยแก้ไขการกำหนดสัญชาติของผู้ที่จะรับราชการเป็นพลทหารประจำการ นายทหารประทวนประจำการ นายทหารสัญญาบัตรประจำการ มีความสำคัญดังนี้

           ในกรณีของนักเรียนทหาร เช่น นักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นักเรียนนายเรือ นักเรียนนายเรืออากาศ นักเรียนแพทย์พระมงกุฎเกล้า นักเรียนนายสิบทหารบก นักเรียนจ่าทหารเรือ นักเรียนจ่าทหารอากาศ รวมถึงนักเรียนในสถาบันการศึกษาสังกัดกระทรวงกลาโหมอื่น เช่น นักเรียนช่างฝีมือทหาร นักเรียนพยาบาล นักเรียนดุริยางค์ ยังคงกำหนดสัญชาติที่มีความเข้มข้นเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

           สำหรับบุคคลพลเรือนที่สมัครเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหาร ได้ปรับระดับความเข้มข้นของการกำหนดสัญชาติ ให้เปรียบได้กับข้าราชการตำรวจ ข้าราชการอัยการ ตุลาการ เพื่อให้การสรรหาบุคคลของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพสามารถดำเนินการได้กว้างขวางยิ่งขึ้น คือพ่อหรือแม่เป็นสัญชาติไทยอย่างเดียวก็ได้

           ส่วนตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้บังคับอากาศยาน ผู้บังคับการเรือหลวงหรือตำแหน่งที่ปฏิบัติงานที่กำหนดชั้นความลับ ส่วนราชการอาจกำหนดหลักเกณฑ์การบรรจุหรือแต่งตั้งเป็นการเฉพาะเรื่องเพื่อให้มีระดับความเข้มข้นของการกำหนดสัญชาติได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภากลาโหม เปิดทางลูกครึ่งไทย สมัครทหารได้ อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2557 เวลา 10:50:45 20,366 อ่าน
TOP