x close

จับตา สปช. ปล่อยฟรีโหวต เลือก กมธ.รธน. ช่วงบ่ายวันนี้


ข่าว สปช. 
สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

           สปช. ลงมติ 165:47 เห็นตามข้อเสนอวิปฯ ให้ 11 ด้านเสนอชื่อ กมธ.ยกร่างฯ พร้อมเปิดให้สมัครเอง ก่อนที่ประชุมลงมติ 29 ต.ค.นี้ ชี้เป็นหนทางรอมชอม

           วันนี้ (29 ตุลาคม 2557) มีรายงานว่า ในวันนี้ เวลาประมาณ 14.00  น. สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. จะเปิดประชุมที่รัฐสภา เพื่อคัดเลือกรายชื่อ กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของสปช. จำนวน 20 คน

           ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธานสปช. ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว เพื่อพิจารณาหลักการของวิปสปช.ชั่วคราวที่เสนอแนวทางคัดเลือก กมธ.ยกร่างรัฐธรรม นูญ 20 คน ในส่วนของ สปช.

           โดย นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการวิป สปช. ชั่วคราว รายงานผลการประชุมวิปชั่วคราวว่า บุคคลที่จะได้รับคัดเลือกเป็น กมธ.ยกร่างฯ ต้องกรอกใบสมัครด้วยตัวเอง โดย สปช. แต่ละด้านอาจเสนอชื่อผู้เหมาะสมด้านละ มากกว่า 1 ชื่อได้ และจะไม่มีการตัดสิทธิผู้ที่จะลงสมัครเป็น กมธ.ยกร่างฯ ด้วยตัวเอง จากนั้นให้ที่ประชุมสปช.คัดเลือกจากรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อ หรือผู้ที่ลงสมัครเอง 20 คน เป็นกมธ.ยกร่างฯ

           จากนั้น ที่ประชุมเปิดให้สมาชิก สปช. อภิปราย ซึ่งมีทั้งสนับสนุนและคัดค้านแนวทางที่วิป สปช. เสนอมา โดย สปช. ฝ่ายที่เห็นด้วย ระบุว่า มติวิป สปช. ถือเป็นการเปิดฟรีตามที่ต้องการ หากไปล็อกให้มีตัวแทนสปช.ด้านละ 1 คน จะเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว เรื่องการกำหนดโควตา กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ

           ขณะที่สมาชิก สปช. ที่ไม่เห็นด้วยกับวิป สปช. ส่วนใหญ่เป็น สปช. จังหวัด อาทิ นายชาลี เจริญสุข สปช.ฉะเชิงเทรา ให้เหตุผลว่า กมธ.ยกร่างฯ ควรกระจายโควตาไปทุกด้านและระดับจังหวัดด้วย โดยเสนอให้กมธ.ยกร่างฯ มีตัวแทนจากสปช.ทั้ง 11 ด้าน ด้านละ 1 คน และตัวแทน 4 ภาค ภาคละ 1 คน รวม 15 คน ส่วนอีก 5 คนที่เหลือให้ที่ประชุมสปช.ฟรีโหวต ลงมติตัดสินว่าจะเลือกใคร ซึ่งการเลือกตามแนวทางของวิปสปช. ไม่มีหลักประกันว่าจะได้กมธ.ยกร่างฯ จากบุคคลที่หลากหลาย

           นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง สมาชิก สปช. กล่าวว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญต้องรอบคอบ ไม่ใช่นำรัฐธรรมนูญไปฆ่าใคร จึงต้องเปิดกว้างให้ทุกจังหวัดและทุกด้านมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ต้องมีผู้มีความสามารถเฉพาะด้านไปร่วมยกร่างด้วย แต่ข้อเสนอของวิป สปช. ที่ให้โหวตทีเดียว 20 คนนั้น อาจเกิดการบล็อกโหวต หรือได้คนที่ไม่มีความรู้ไปยกร่างรัฐธรรมนูญ จึงอยากเสนอให้เลือกจากตัวแทน สปช. แต่ละด้านรวม 15 คน ส่วนอีก 5 คนที่เหลือใช้วิธีฟรีโหวตเลือก ซึ่งไม่ใช่เรื่องการแบ่งโควตาและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

           ด้านนายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ สมาชิก สปช. กล่าวว่า ควรให้ กมธ.ยกร่างฯ มีตัวแทน สปช. แต่ละด้าน หากทำตามข้อเสนอของวิป สปช. จะเกิดปัญหาการล็อบบี้ลงคะแนนให้กันได้

           กระทั่งในที่สุด นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ สมาชิก สปช. เสนอญัตติปิดการอภิปราย เนื่องจากยืดเยื้อมานานแล้ว จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยกับแนวทางตามข้อเสนอของวิป สปช. ชั่วคราวด้วยคะแนน 165 ต่อ 47 เสียง งดออกเสียง 10 และไม่ลงคะแนน 1

           นายเทียนฉาย แจ้งต่อที่ประชุมว่า มติเสียงข้างมากที่ออกมา เป็นการกำหนดเฉพาะวิธีการคัดเลือกสมาชิก สปช. ทำหน้าที่ กมธ.ยกร่างฯ เท่านั้น ส่วนแนวทางที่วิป สปช. เสนอให้สมาชิกสปช.ที่เป็นกมธ.ยกร่างฯ ไม่สามารถเป็น กมธ.สามัญคณะอื่น ๆ ใน สปช. ได้อีกนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของ กมธ.ยกร่างข้อบังคับการประชุม สปช. นำไปพิจารณาต่อไป ส่วนวันประชุม สปช. นั้น จะกำหนดสัปดาห์ละ 2 วัน คือทุกวันจันทร์และอังคาร ขอนัดประชุม สปช. ครั้งต่อไปในวันที่ 29 ตุลาคม เวลา 14.00 น. เพื่อคัดเลือกรายชื่อกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 20 คน จากนั้นนายเทียนฉาย สั่งปิดประชุมในเวลา 16.15 น.


 



    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา สปช. ปล่อยฟรีโหวต เลือก กมธ.รธน. ช่วงบ่ายวันนี้ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2557 เวลา 11:20:21 2,495 อ่าน
TOP