x close

อัยการฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ


อัยการฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ
อัยการฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก click.senate.go.th

            อัยการยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับพวก รวม 2 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีจัดสัมมนาเท็จที่จังหวัดน่าน ปี 2546 ด้านศาลอนุญาตให้ประกันตัว ก่อนนัดพิจารณาใหม่อีกครั้ง

            วันที่ 30 ตุลาคม 2557 นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการได้ยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กับพวกรวม 2 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญาแล้ว ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับพวกอีก 1 คนว่า ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกันจัดให้มีการสัมมนาขึ้นที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546  ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่จัดสัมมนาเพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาได้ไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน อีกทั้งยังสามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก ตลอดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้

            ทั้งนี้เมื่ออัยการยื่นฟ้องคดีในวันนี้แล้ว คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับพวก ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งศาลก็ได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลจะได้กำหนดนัดพิจารณาต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

            สำหรับคดีนี้คณะทำงานร่วมอัยการและ ป.ป.ช. ได้ใช้เวลา 1 ปี ในการรวบรวมพยานหลักฐานจนครบถ้วนแล้วก่อนส่งให้อัยการสูงสุด เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 หลังจากมีการแจ้งข้อไม่สมบูรณ์วันที่ 29 สิงหาคม 2556 ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ฟ้องแล้ว ก็ได้มอบหมายให้อัยการสำนักงานคดีพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนยื่นฟ้องคดีต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2557 เวลา 02:03:48 14,886 อ่าน
TOP