x close

ป.ป.ช. ตั้งอนุ กก. ไต่สวน ยิ่งลักษณ์-33 รมต. ปมโยก ถวิล เปลี่ยนศรี


วิชัย วิวิตเสวี
ป.ป.ช. ตั้งอนุ กก. ไต่สวน ยิ่งลักษณ์-33 รมต. ปมโยก ถวิล เปลี่ยนศรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ป.ป.ช. ตั้ง วิชัย วิวิตเสวี นั่งประธานอนุกรรมการไต่สวน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับอดีตรัฐมนตรี 33 คน ปมโยก ถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบ

             วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยภายหลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับอดีตรัฐมนตรี 33 คน ตามความผิดตามข้อกล่าวหากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตามพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 66 กรณีย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งดังกล่าวไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาแจ้งหากมีการคัดค้านรายชื่ออนุกรรมการตามกฎหมาย และก่อนที่จะมีการนัดประชุมอนุกรรมการไต่สวนนัดแรก ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดทำแผนการดำเนินการไต่สวนอยู่ เพื่อเตรียมไว้นำเสนอในที่ประชุม

             สำหรับประเด็นการพิจารณาคดีซ้ำซ้อนกับศาลรัฐธรรมนูญนั้น ต้องขอชี้แจงว่า เป็นการพิจารณาคนละส่วนกัน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและตัดสินในส่วนของการดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีการชี้มูลความผิดในส่วนของคดีอาญา แต่ในส่วนของ ป.ป.ช. นั้น เรื่องการพิจารณาว่ามีความผิดทางอาญาหรือไม่นั้น คงต้องดูที่เจตนาของผู้ถูกกล่าวหาอีกครั้งว่า มีเจตนาทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย หรือเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ดังนั้น หากพิจารณาออกมาแล้ว พบว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง ป.ป.ช. ก็ต้องวินิจฉัยไปว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายตามข้อกล่าวหาและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ โดยยึดหลักความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157
  
             นายวิชัย กล่าวถึงระยะเวลาในการพิจารณาปมโยก ถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบ ว่า คงใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน เพราะเหลือเพียงการเชิญคนมาให้ถ้อยคำ มายืนยันในถ้อยคำที่ให้ไว้ในศาลเท่านั้น ส่วนเอกสารต่าง ๆ อาทิ สำนวนจากศาลรัฐธรรมนูญ สำนวนศาลปกครอง รวมถึงเอกสารคำสั่งต่าง ๆ จากสำนักนายกรัฐมนตรี ทางคณะกรรมการไต่สวนได้จัดเตรียมไว้แล้ว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ตั้งอนุ กก. ไต่สวน ยิ่งลักษณ์-33 รมต. ปมโยก ถวิล เปลี่ยนศรี โพสต์เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2557 เวลา 23:29:00 5,550 อ่าน
TOP