x close

ไฟไหม้โรงงาน SVI สั่งปิด 60 วัน คาดเสียหาย 1,000 ล้านบาท

ไฟไหม้โรงงาน นิคมฯ บางกะดี

ไฟไหม้โรงงาน นิคมฯ บางกะดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
 
           กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งปิดโรงงาน เอสวีไอ 60 วัน เพื่อตรวจสอบความมั่นคง เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) ภายในสวนอุตสาหกรรมบางกะดี ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ประชาชนที่อยู่ในละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบทันที

          ทั้งนี้กรมโรงงานฯ ได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 สั่งปิดโรงงานดังกล่าวเป็นเวลา 60 วัน เพื่อตรวจสอบความมั่นคงของโรงงานและความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุไฟไหม้เบื้องต้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบนฝ้าเพดานของอาคาร ซึ่งมีพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร  เป็นอาคารแยกเดี่ยวที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท เอสวีไอ โดยไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีส่วนประกอบของวัสดุไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ แผงวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ชิ้นส่วนพลาสติก

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าความเสียหายของการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยังไม่รวมมูลค่าอื่น ๆ ที่จะต้องรอการตรวจสอบอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เบื้องต้นมีพนักงานบริษัทฯ 2 คน สำลักควันไฟ แต่ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว 

          สำหรับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ทางสำนักวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานได้ตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบว่าในขณะที่เพลิงยังไม่สงบค่าไนโตรเจนไดออกไซด์เกินมาตรฐานอยู่ที่ 2 พีพีเอ็ม จากปกติค่ามาตรฐานต้องไม่ควรเกิน 0.17 พีพีเอ็ม แต่ล่าสุดเมื่อเพลิงสงบค่าดังกล่าวก็กลับมาสู่ปกติแล้ว ส่วนค่าอื่น ๆ พบว่าไม่เกินมาตรฐานแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจากอาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่ผลิตชิ้นส่วนเท่านั้นไม่ใช่อาคารเก็บของ ที่จะมีทั้งแอลกอฮอล์หรือชิ้นส่วนพลาสติกเป็นจำนวนมาก เพราะหากเกิดเหตุที่มีการเก็บของดังกล่าวไว้  ความเสียหายและผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมจะเสียหายกว่านี้เป็นอย่างมาก  
         


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้โรงงาน SVI สั่งปิด 60 วัน คาดเสียหาย 1,000 ล้านบาท อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08:31:43 31,315 อ่าน
TOP