x close

"ดนัย-คู่แฝด" นำทัพ ตั้งเป้าคว้าสองทอง


            ลอนเทนนิสสมาคมเปิดโผนักหวดลูกสักหลาด ชุดทำศึกกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 นำทัพโดย "เจ้าปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค นักหวดลูกสักหลาดมือ 2 ของไทย และ "คู่แฝด" สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ แต่ยังต้องคัดเลือกอีก 1 คน ขณะที่ทีมหญิงได้ครบ 4 คนแล้ว นำโดย นภาพร ตงสาลี ด้าน ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ อุปนายกลอนเทนนิสชี้ต้องได้อย่างน้อย 2 เหรียญทอง

           พล.ต.พิษณุ อรรถกรศิริโพธิ์ รองเลขาธิการลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการคัดตัวและเตรียมนักเทนนิสทีมชาติไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะอนุกรรมการวางหลักเกณฑ์การคัดเลือกตัวนักเทนนิสทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 24 และชุดกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 

          โดยเบื้องต้นพิจารณาจากอันดับคะแนนสะสมโลกของเอทีพี และดับเบิลยูทีเอ เป็นหลัก โดยนักเทนนิสที่มีอันดับโลกติด 500 อันดับแรกจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นทีมชาติโดยอัตโนมัติ แต่ในกรณีที่มีอันดับต่ำกว่า 500 อันดับแรกก็ต้องแข่งขันคัดเลือกตัวอีกอย่างน้อย 5 คน ทั้งชายเดี่ยว และ หญิงเดี่ยว เพื่อคัดเลือกเข้าร่วมเป็นนักหวดตัวหลักในทีมชาติ และตัวสำรองร่วมเป็นคู่ซ้อม โดยการแข่งขันคัดตัวสมาคมจะแจ้งให้นักกีฬาทราบและดำเนินการคัดตัวล่วงหน้า 1 เดือนก่อนการแข่งขัน 

          สำหรับนักกีฬาทีมชาติชุดกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 จากการพิจารณาโดยอันดับโลก เอทีพี และดับเบิลยูทีเอ ล่าสุด พล.ต.พิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของนักเทนนิสชาย มีนักกีฬาที่อยู่ในหลักเกณฑ์เบื้องต้น คือมีอันดับเอทีพี อยู่ใน 500 อันดับแรกของโลกเพียงแค่ 3 คือ ดนัย อุดมโชค มือ 93 ของโลก ซึ่งจะเป็นตัวหลักในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีคู่แฝด สนฉัตร กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ตัวยืนในประเภทคู่ ซึ่งทั้งคู่อยู่อันดับโลกประเภทคู่ที่ 117 และ 124 ตามลำดับ 

         ขณะที่นักหวดอีก 1 คนนั้นเนื่องจากยังไม่มีใครอยู่ในหลักเกณฑ์แรก รวมถึง วีรภัทร ดอกไม้คลี่ ที่ขณะนี้อยู่อันดับที่ 828 ของโลก ดังนั้นสมาคมจึงจะต้องคัดเลือกตัวโดยจะเรียกนักหวดที่มีอันดับต่ำกว่า 500 อันดับแรกมาร่วมคัดตัวโดยการแข่งขันแบบพบกันหมด หานักเทนนิสที่ผลงานดีที่สุดเข้าร่วมทีมชาติชุด ม.โลก ครั้งนี้ 

           ด้านทีมมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 ประเภททีมหญิง ขณะนี้มีนักเทนนิสที่อยู่ในหลักเกณฑ์โดยมีอันดับโลกอยู่ใน 500 อันดับแรกครบ 4 คนแล้ว ได้แก่ นภาพร ตงสาลี มือ 297 ของโลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 306 ของโลก, มณฑินี ตั้งพงษ์ มือ 371 ของโลก และ สุชานัน วิรัชประเสริฐ มือ 429 ของโลก จึงทำให้ไม่ต้องมีการแข่งขันคัดตัวนักกีฬา ขณะเดียวกันสมาคมก็จะให้สิทธินักเทนนิสอีก 4 คน ได้แก่ หนึ่งนัดดา วรรณสุข, วรัญญา วิจักษณบุญ, ธัชชา วิทยวิโรจน์ และ วิลาวัลย์ ชอบแต่ง เป็นตัวสำรองและเข้าร่วมการฝึกซ้อมกับทีมชาติ 

           พล.ต.พิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับนักเทนนิสที่มีรายชื่อติดทีมชาติชุดกีฬามหาวิทยาลัยโลกทั้งหมดนี้ หากนักหวดคนใดไม่สามารถลงแข่งขันหรือต้องการสละสิทธิ์การเป็นทีมชาติ สามารถแจ้งให้สมาคมทราบและแจ้งถอนตัวล่วงหน้า 1 เดือนก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น 

           ขณะที่นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ อุปนายกลอนเทนนิสสมาคม เผยในฐานะประธานคัดตัวทีมชาติ กล่าวว่า เนื่องจากกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเอง และเป็นปีมหามงคลของชาวไทยเนื่องจากเป็นปีฉลอง 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะฉะนั้นในส่วนของเทนนิสนั้น จึงมีความหวังและตั้งเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองไว้ 2 เหรียญทองเป็นอย่างต่ำ

           โดยเหรียญทองที่สมาคมตั้งเป้าหมายไว้คือ ชายเดี่ยวจาก ดนัย อุดมโชค และ ชายคู่จาก สนฉัตร กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ส่วนในประเภทหญิงเดี่ยว หญิงคู่ และ คู่ผสม สมาคมเองก็ยังมีหวังลุ้นได้เหรียญรางวัลเช่นกัน เพราะในการเตรียมทีมครั้งนี้ค่อนข้างเข้มงวดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยนักเทนนิสที่ไม่มีโปรแกรมแข่งขันต่างประเทศก็จะมาปักหลักฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่โดยการดูแลของโค้ชระดับชาติ

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"ดนัย-คู่แฝด" นำทัพ ตั้งเป้าคว้าสองทอง โพสต์เมื่อ 17 พฤษภาคม 2550 เวลา 00:00:00 1,382 อ่าน
TOP