x close

คำนูณ สิทธิสมาน โพสต์เฟซบุ๊ก รัฐธรรมนูญใหม่ เป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศ

คำนูณ สิทธิสมาน
คำนูณ  สิทธิสมาน

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากจาก เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn (คำนูณ สิทธิสมาน)

          คำนูณ สิทธิสมาน โพสต์ข้อความ รัฐธรรมนูญใหม่ เป็นอีกมิติสำคัญที่หวังนำมาปรับโครงสร้าง ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคม ควบคุมเงินแผ่นดิน และการบริหารประเทศต่อไป

          วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2557) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และโฆษกกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn (คำนูณ สิทธิสมาน) ระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นอย่างไรเสียก็จะต้องมี 2 กลไกสำคัญที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 35 บัญญัติบังคับไว้ใน (7) และ (8)  

           "กลไกที่มีประสิทธิภาพในการปรับโครงสร้างและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้ เกิดความเป็นธรรมอย่างยั่งยืน และป้องกันการบริหารราชการแผ่นดินที่มุ่งสร้างความนิยมทางการเมือง ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว"

          "กลไกที่มีประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเงินของรัฐให้เป็นไปอย่างคุ้มค่าและตอบสนองต่อ ประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนโดยสอดคล้องกับสถานะทางการเงินการคลังของประเทศ และกลไก การตรวจสอบและเปิดเผยการใช้จ่ายเงินของรัฐที่มีประสิทธิภาพ"

          นักการเมืองคนใดไม่ใส่ใจ ก็ขึ้นศาลวินัยการเงินการคลังและงบประมาณเป็นอย่างต่ำ

          การปฏิรูปการเมืองในเชิงปฏิรูประบบการเงินการคลังภาครัฐจึงจะเกิดขึ้นแน่ คณะอนุกรรมาธิการสารัตถะคณะที่ 4 ที่มี อ.จรัส สุวรรณมาลาเป็นประธานทำงานคืบหน้าไปมาก คณะนี้ยังมี ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรมและผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านอยู่ร่วมด้วย อะไรที่หละหลวมอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2550 หมวด 8 มาตรา 166 - 170 คราวนี้ก็จะได้ขันเกลียวให้แน่นขึ้น

          โดยเฉพาะการนิยามคำว่า “เงินแผ่นดิน” ไว้ให้ชัดเจน และการกำหนดให้การใช้เงินกู้ของหน่วยงานรัฐแม้จะนอกงบประมาณก็ต้องรายงานต่อรัฐสภา รวมทั้งการเร่งตรา พ.ร.บ.การเงินการคลังภาครัฐและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องให้ลุล่วงพร้อม ๆ รัฐธรรมนูญใหม่  นี่ก็เป็นอีกมิติสำคัญที่หวังได้ 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ สิทธิสมาน โพสต์เฟซบุ๊ก รัฐธรรมนูญใหม่ เป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศ อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:09:10 3,640 อ่าน
TOP