x close

ประวิตร เฉ่ง ดับไฟใต้เหลว สูญงบ 2 หมื่นล้าน


ประวิตร เฉ่ง ดับไฟใต้เหลว สูญงบ 2 หมื่นล้าน
ประวิตร เฉ่ง ดับไฟใต้เหลว สูญงบ 2 หมื่นล้าน

ประวิตร เฉ่ง เหลวดับไฟใต้ สูญงบ 2 หมื่นล. (ไทยโพสต์)

            ประวิตร โวยท้องถิ่นขาดการบูรณาการดับไฟใต้ ทำให้งบประมาณ 2.5 หมื่นล้านถูกนำไปใช้แก้ปัญหาความไม่สงบไม่ตรงจุด คาดโทษผู้ ผวจ.-นอภ. 3 เดือนยังไม่เห็นผลมีปัญหาแน่

            เมื่อวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2557 พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อห่วงใยเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีงบประมาณลงไปแก้ไขปัญหาถึง 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ปรากฏว่า กอ.รมน. รายงานว่ารายการตรวจสอบความต้องการของประชาชนและปัญหาต่าง ๆ มีหลายเล่มมาก แต่กระทรวง ทบวง กรม ที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องนี้ ทำให้งบประมาณที่ลงไปส่วนใหญ่แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ไม่ได้คำนึงถึงมิติของความมั่นคงและความต้องการของคนในพื้นที่
   
            พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ดังนั้นทุกส่วนราชการต้องให้ความสำคัญไปหยิบเอกสารรายงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ามาศึกษา ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการเพิ่มเติมว่า อยากให้มีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วยผู้ว่าฯ ศปก.อำเภอ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทาง จะต้องมีการบูรณาการกันอย่างชัดเจน สำหรับนโยบายนั้นดี การขับเคลื่อนของรัฐมนตรีก็แจ๋ว แต่ทำไมการบูรณาการของท้องถิ่นถึงติดขัดตลอดเวลา ดังนั้น 3 เดือนจากนี้ไป ถ้าสิ่งที่ พล.อ. ประวิตรได้พูดไปยังไม่มีการปรับแก้ไข ผู้ว่าฯ นายอำเภอจะต้องมีปัญหากัน
   
            พล.ต. สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ยังได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงอุตสาหกรรมยกเว้นค่าธรรมเนียมตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานที่โรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา รวม 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 นอกจากนี้ ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา พ.ศ..... และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

            ขณะที่นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ. ประยุทธ์ ได้สะท้อนปัญหาการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังขาดการเชื่อมต่อข้อมูล จึงสั่งให้ทุกกระทรวงไปบูรณาการการทำงานให้มีความสอดคล้องกัน ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีความชัดเจนหลังจากนายกฯ เดินทางไปหารือกับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียก่อน รวมถึงเรื่องโครงสร้างการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้รูปแบบใหม่ โดย สมช.ได้ส่งให้นายกฯ เซ็นคำสั่งเพื่อให้มีผลบังคับใช้แล้ว แต่คาดว่านายกฯ จะเซ็นก่อนที่จะเดินทางไปเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธ.ค.นี้
   
            นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ส่วนเรื่องคณะพูดคุยสันติสุข เบื้องต้นจะมีตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สมช. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และผู้ทรงคุณวุฒิด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวิตร เฉ่ง ดับไฟใต้เหลว สูญงบ 2 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:45:51 8,999 อ่าน
TOP