x close

บัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 73 โดนรวบ พูดเวทีเสวนาหมิ่นเบื้องสูง


บัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 73 ปี
 บัณฑิต อานียา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Ntw

          บัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 73 ปี ถูกตำรวจจับกุม หลังแสดงความเห็นในเวทีเสวนาเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ผิดมาตรา 112 เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน

          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เว็บไซต์ประชาไท เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสาร ได้เข้าควบคุมตัว นายบัณฑิต อานียา นักเขียนเจ้าของฉายา "กึ่งบ้า กึ่งอัจฉริยะ" อายุ 73 ปี มาสอบปากคำยัง สน.สุทธิสาร จากนั้นได้แจ้งข้อกล่าวหามีความผิดตามมาตรา 112 หลังจากนายบัณฑิตได้ไปแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ ที่จัดขึ้นโดยพรรคนวัตกรรม ซึ่งเป็นพรรคการเมืองตั้งใหม่ยังไม่ได้จดทะเบียน แต่นายบัณฑิตยังพูดไม่ทันจบก็ถูกควบคุมตัวเสียก่อน

          อย่างไรก็ตาม นายบัณฑิต ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน โดยระบุว่าตนพูดถึงสภาพความเป็นจริงในสังคมไทยที่แตกแยกเป็นสองฝ่ายชัดเจน รวมถึงแนวคิดสถาบันกษัตริย์นิยมด้วย ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ ขณะที่ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารก็ได้ควบคุมตัวนายบัณฑิตไปค้นบ้านเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ นายบัณฑิต อานียา เคยถูกดำเนินคดีด้วยความผิดตามมาตรา 112 มาแล้ว โดยเมื่อปี 2546 พล.ต.อ. วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. ในขณะนั้น เข้าแจ้งความว่า นายบัณฑิตแสดงความคิดเห็นในงานเสวนาและขายเอกสารที่จัดทำขึ้นเองเข้าข่ายหมิ่นฯ ภายหลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี เพราะศาลเห็นว่าจำเลยอายุมากแล้วและป่วยด้วยโรคจิตเภท

          ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เพราะเห็นว่าจำเลยรู้ผิดชอบ และสามารถบังคับตนเองได้ทั้งหมด ก่อนจะได้รับการประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท จากนั้นศาลฎีกาได้พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น คือให้จำคุก 4 ปี รอลงอาญา 3 ปี และรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 73 โดนรวบ พูดเวทีเสวนาหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:20:12 30,736 อ่าน
TOP