x close

ลองมาฟัง.. เหตุผลของแท็กซี่ ตอบชัด ๆ ทำไมถึงปฏิเสธผู้โดยสาร


เสียงจากแท๊กซี่ในกรณีที่ปฏิเสธผู้โดยสาร
เสียงจากแท๊กซี่ในกรณีที่ปฏิเสธผู้โดยสาร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เสียงจากแท็กซี่ - Voice of Taxis

          ชาวเน็ตวิจารณ์เพียบ ! เมื่อแท็กซี่โพสต์เหตุปฏิเสธผู้โดยสาร อีกเสียงเรียกร้องจากมุมมองโชเฟอร์ ขณะที่ผู้โดยสารคอมเม้นท์ด่าตรึม จวกลำบากมากก็ไปทำอาชีพอื่น

          เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกเลยจริง ๆ สำหรับกรณีแท็กซี่เปิดไฟ "ว่าง" แต่ "ไม่ไป" ถึงแม้จะออกกฎออกระเบียบมาบังคับใช้ขนาดไหน แต่ปัญหา "ไม่ไปครับ" ยังมีให้เห็นอยู่ทุกที่และทุกวัน โดยพี่ ๆ โชเฟอร์มักจะบอกว่า ผมไปส่งรถ, แก๊สผมจะหมด, ไม่ไปทางนั้นรถติด ฯลฯ สารพัดเหตุผลเลยล่ะ ทำเอาผู้ใช้บริการถึงกับข้องใจ ถ้าไม่พร้อมไปแล้วจะรีบจอดมารับทำไมละคร้าบบ
 
          งานนี้เหล่าโชเฟอร์ก็โดนกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์เป็นระยะ ๆ โดยในวันนี้เราก็ขอนำเหตุผลและอีกมุมมองของเหล่าพี่ ๆ โชเฟอร์แท็กซี่มาให้ได้อ่านกัน ตอบกันแบบชัด ๆ ไปเลยทีเดียว.. ว่าเพราะอะไรทำไมถึงไม่ไป

          โดยเฟซบุ๊ก "เสียงจากแท็กซี่ - Voice of Taxis" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า...

          "พวกผมไม่ได้ปฏิเสธผู้โดยสาร แต่ปฏิเสธเส้นทางที่คุณกำลังจะไป คุณมองในมุมไหนเราบอกคุณอยู่ว่าเราเดือดร้อนจากราคามิเตอร์ ผมได้จากคุณ 100 ฿ ผมต้องจ่ายค่าอะไรบ้างคุณเคยรู้ไหม เวลาที่มันเสียไป มันคุ้มค่าพอหรือ คุณคิดแค่ที่คุณจ่าย อยากบอกว่าที่คุณจ่ายมานั้นมันไม่คุ้มทุนที่เสียไป

          เพราะคุณอ้างกฎหมายที่กดหัวพวกเราไง เอาแบบแฟร์ ๆ เมื่อผู้โดยสารร้องเรียนแท็กซี่กรณีปฏิเสธผู้โดยสาร งั้นให้สิทธิ์แท็กซี่ร้องเรียนผู้โดยสารกรณีปฏิเสธแท็กซี่ได้ซิ ผู้โดยสารเรียกรถเข้าไปในจุดที่รถติด ๆแล้วทิ้งแท็กซี่กลางทาง ลงก่อนถึงจุดหมายที่ตกลงกันไว้สิ เราจะได้เสมอภาคกัน

          เรานำเสนอในมุมที่เราเดือดร้อน เราสะท้อนในมุมที่เราถูกกดขี่เราถูกสังคมตราหน้าว่าไม่ดี แล้วสิทธิที่เรามีคืออะไร

          คุณรู้ไหมหากเราพร้อมกว่านี้ เราจะรื้อกฎหมายที่มีเกี่ยวกับแท็กซี่ทั้งหมด เพราะมันเป็นกฎหมายของทาสไม่ใช่ความเสมอภาคของคน

          พวกคุณต้องการบริการที่ดี แต่คุณก็บีบแท็กซี่ทุกทาง พวกคุณอยากได้ตามใจคุณทุกอย่าง แต่ไม่อยากจ่ายเพิ่ม มันยุติธรรมไหมล่ะ

          อยากจะถามว่าถ้าคุณทำงานทั้งเดือนแต่คุณได้รับเงินเดือนแค่นิดเดียว ไม่คุ้มค่ากับการทำงาน หรือไม่คุ้มกับรายจ่ายที่คุณต้องจ่ายประจำเดือน คุณจะพอใจไหม คุณจะรับได้ไหม

          พวกเราก็เหมือนกันนะ เราถูกบีบบังคับโดยกฎระเบียบให้ทำงานโดยที่ได้รับผลตอบแทนแบบไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเลย และเป็นมานานนับ 10-20 ปีมาแล้ว แล้วคุณคิดว่าอย่างไรล่ะ นั่นสิ แล้วความเสมอภาคอยู่ที่ไหนล่ะคุณ !!!

          #กรมการขนส่งทางบก #กระทรวงคมนาคม #การท่าอากาศยาน #สนามบินสุวรรณภูมิ #สนามบินดอนเมือง #หมอชิตใหม่ #สายใต้ใหม่ #ข่าวทั่วไป #เรื่องเล่าเช้านี้ #จส100 #สวพ91 #ร่วมด้วยช่วยกัน #รถแท็กซี่ #คนขับแท็กซี่ #ผู้โดยสารแท็กซี่ #บุคคลทั่วไป #ข้าราชการ #ทหาร #ตำรวจ #เจ้าหน้าที่ขนส่ง #ปลัดกระทรวงคมนาคม #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม #นายกรัฐมนตรี"

          อย่างไรก็ดี เมื่อสเตตัสนี้ถูกแชร์ออกไป ทาง คุณ Auntanupong สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  เจ้าของกระทู้ "เสียงจากแท็กซี่ในกรณีที่ปฏิเสธผู้โดยสาร" ก็ได้นำมาแชร์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยบ้างก็ระบุว่าเห็นใจโชเฟอร์ ในกรณีที่ไปจุดรถติดแล้วผู้โดยสารขอลงกลางทาง ขณะเดียวกันก็บอกว่า เหตุผลข้างต้นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น ส่วนเงิน 100 บาท ที่ไม่คุ้มทุนก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าไม่คุ้มทุนตรงไหน ถ้าลำบากขนาดนี้ก็อย่ามาขับแท็กซี่เลย ให้ไปประกอบอาชีพอื่นดีกว่า ไม่มีใครบังคับ !!!

         ส่วนล่าสุด ทางเฟซบุ๊ก เสียงจากแท็กซี่ - Voice of Taxis ก็ได้มาตอบข้อสงสัยว่า..



          "ขอบคุณที่นำมาบอกกล่าว ที่นี่คือเสียงสะท้อนจากคนขับแท็กซี่ที่บอกออกไปยังสังคมว่าพวกเรากำลังเดือดร้อน

          มีคำถามว่า ทำไมถึงไม่เลิกอาชีพนี้ไป

          ตอบ : เงินที่ซื้อรถมาค่างวดที่ผ่อนอยู่จะให้ทำไงครับ เลิกแล้วให้ไปทำอะไรครับ

          เงิน 100 เอาไปจ่ายอะไรบ้าง
       
          ตอบ : ได้เงินมาก 100% จ่ายค่าผ่อนรถ/เช่ารถ, ค่าแก๊ส, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, ค่าบำรุงรักษารถ, ยาง, แอร์, โช๊คอัพ, ค่าประกันรถ ที่เหลือเป็นรายได้ของครอบครัว ที่ต้องจ่ายตามราคาที่คนทั่วไปจ่ายกัน
        
          ปฏิเสธเส้นทางมันต่างกันอย่างไร

          แท็กซี่ไม่ได้รู้จักไปหมด บางคันเขาวิ่งเฉพาะพื้นที่ บางทีเขามีกิจบางอย่างที่ต้องไปทำและวิ่งไปเส้นทางนั้น ไม่สามารถไปเส้นทางอื่นได้ เมื่อผู้โดยสารโบกไปในเส้นทางอื่น เขาจึงไม่สามารถไปได้ ถามว่าโบกแท็กซี่แล้วเขาไม่ไปท่านจ่ายเงินด้วยหรือ ท่านไม่ได้จ่ายใช่ไหมครับ

          ท่าน ๆ ครับ สงสารกันบ้างเถิดครับ พวกเราอยากให้บริการที่ดี แต่ตอนนี้พวกเราเดือดร้อน พวกท่านไม่ช่วยแล้วยังประณามพวกเรา เราสะท้อนปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

          ท่านใช้บริการจากพวกเรา พวกเราต้องรับผิดชอบชีวิตของท่านจนถึงปลายทาง แล้วค่าดูแลชีวิตท่านทำไมช่างถูกนัก

          ผมสะท้อนปัญหามาให้ทราบท่านยังมาด่าผม ที่ผมโพสต์ไปนั้นเป็นการรวบรวมปัญหาที่แท็กซี่ทั้งหมดกำลังประสบกัน และพยายามหาทางออกที่เหมาะสม ... ฝากคำตอบนี้ไปยัง Pantip.com ด้วยนะครับ"

          ทั้งนี้ชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นโต้เถียงกันไปมา ทั้งที่เฟซบุ๊กและกระทู้พันทิปเลยทีเดียว..






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลองมาฟัง.. เหตุผลของแท็กซี่ ตอบชัด ๆ ทำไมถึงปฏิเสธผู้โดยสาร อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:05:23 58,554 อ่าน
TOP