x close

เก๋ ผกามาศ ดีเจคลื่นดัง อัดอั้น โพสต์ระบายตลอด 10 ปีที่ อสมท






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก  Pakamas Wangboon

          เก๋ ผกามาศ ดีเจคลื่นดัง อัดอั้น ! โพสต์ระบายตลอด 10 ปีที่ อสมท โวยไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีเส้นมีสาย ดังด้วยผลงานล้วน ๆ แต่ผู้ใหญ่ไม่ชอบ ทำงาน 6 วัน ได้น้อยกว่าคนทำงานวันเดียว

          แชร์ว่อนทั่วโลกโซเชียลเลยล่ะค่ะ เมื่อ "เก๋ ผกามาศ วังบุญ" ดีเจชื่อดังจากคลื่นลูกทุ่งมหานคร เอฟเอ็ม 95 ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pakamas Wangboon เมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม 2557) ระบายความอัดอั้นตันใจ ถึงการร่วมงานกับ "วาสุ เลิศจรรยา" ซึ่งอยู่ในตำแหน่งอำนวยการคลื่นว่า..

          "นี่จะเป็นสเตตัสสุดท้ายของวัน หลังจากที่เก็บกดมานานตลอด 10 ปี ที่โดนพูดให้ร้ายลับหลังและโดนกระทำมาโดยตลอดแบบไม่มีโอกาสได้แก้ตัวเลย.. และอาจเป็นสเตตัสสุดท้าย ที่เขียนขึ้นในฐานะ "ดีเจเก๋ ผกามาศ วังบุญ" และโปรแกรมไดเร็กเตอร์ คลื่นลูกทุ่งมหานคร เอฟเอ็ม 95  ที่ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องรายได้และเรตติ้งเป็นอันดับ 1 มาตลอดระยะ 10 ปีที่ได้ร่วมบริหารมา

          เพราะจากเหตุการณ์วันนี้ หากท่าน ผอ. หรือ "ผู้ใหญ่ของท่าน ผอ." เกิดอดรนทนไม่ได้ขึ้นมา .. ทั้งดีเจเก๋และโปรแกรมไดเร็กเตอร์ที่ชื่อ ผกามาศ วังบุญ ก็จะเริ่มเป็นเพียงอดีตตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ...

        เรียน ท่านผู้ใหญ่ทุก ๆ ท่านที่ดูแล อสมท อยู่ (กราบขออภัยที่ไม่ทราบว่าควรระบุชื่อท่านใดท่านหนึ่ง)  คือหนูไม่รู้จริงๆว่าจะระบายเรื่องนี้กับใครดีเพราะตลอดระยะเวลา 10 ปีที่อยู่ที่นี่ ก็รอดมาได้ด้วยผลงานล้วน ๆ ไม่ได้มีแบ็คหรือเส้นผู้ใหญ่ท่านใดใน อสมท เป็นพิเศษนะคะ แต่วันนี้หนูไม่ไหวแล้ว ขอเคลียร์ตัวเอง และพี่กบ ธวัชชัย ดีเจ และมิวสิค ไดเร็กเตอร์ ตามประเด็นต่อไปนี้

        1. หนูกับพี่กบ เข้ามาทำงานที่ อสมท ในปี 2547 พร้อมคุณวินัย ปลั่งพินิจกิจการ หรือชื่อในวงการวาสุ เลิศจรรยา จากการเชิญชวนของเขา เพราะตอนนั้น อสมท ในยุค ผอ.มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ มีนโยบายดึงคลื่นมาบริหารเองทั้งหมด จึงต้องรับพนักงานที่มีความรู้ความสามารถในการทำงานวิทยุเข้ามาทำงาน ตอนนั้นหนูทำงานอยู่ที่เดิม เงินเดือนและรายได้พิเศษนอกเวลางานเดือนละ 47,000 บาท คุณวาสุบอกให้ลาออกมาเลย เดี๋ยวจัดการเรื่องเงินเดือนให้ เพราะเขาทำวิทยุไม่เป็น แต่พี่ตั๊ก ศุทธิชัย บุนนาค ผอ.วิทยุ อสมท สมัยนั้นให้โอกาสหามาช่วยทำคลื่น 95 หน่อย หนูรู้สึกดีใจมากที่จะได้ทำวิทยุอีกครั้ง หลังจากมีประสบการณ์จากที่เดิมมาราว 7 ปี .. พอลาออกแล้ว จึงมารู้ทีหลังว่าได้เงินเดือน 20,000 บาท ในตำแหน่งโปรแกรม ไดเร็กเตอร์ที่ดูแลรายละเอียดในคลื่นทั้งหมด แต่พี่ตั๊กเมตตา จึงให้จัดรายการด้วย เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากเงินเดือนเก่า ซึ่งหนูก็ยินดี เพราะมีความสุขที่ได้ทำวิทยุอีกครั้ง

        2. หนูและพี่กบเป็นคนทำผังรายการและโครงสร้างคลื่นนี้ทั้งหมด ในวันที่มาเสนอ Proposal คลื่นให้พี่ตั๊ก คุณวาสุไม่อยู่นะคะ ไปเที่ยวมาเลเซีย .. ตั้งแต่ชื่อลูกทุ่งมหานคร คอนเซปต์ รายละเอียดทั้งหมดรวมถึงดีเจต่าง ๆ หนูและพี่กบเป็นคนติดต่อมาเกือบทั้งสิ้น เพราะเขาไม่มีคอนเน็กชั่นใด ๆ กับคนในวงการลูกทุ่งเลย ส่วนเพลงนั้นพี่กบเป็นคนออกแบบโครงสร้างการเปิดและทำ Playlist จนคลื่นได้เรตติ้งเป็นอันดับ 1 มาตั้งแต่ยังไม่มีดีเจ ตอนนั้นเราตกลงกันสามคนว่าจะเสนอโครงสร้างตำแหน่งเท่ากัน โดยหนูดูภาพรวมรายการ พี่กบรับผิดชอบเรื่องเพลง และคุณวาสุดูเรื่องการตลาดและกิจกรรม แต่จู่ ๆ สักระยะ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ชื่อและตำแหน่งคุณวาสุ ขึ้นไปเป็น ผอ.คลื่น โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย แต่ตอนนั้นเราสองคนไม่คิดอะไร ด้วยนึกถึงคำเดียวเลยคือคำว่า "เพื่อน"

        3. ในช่วงปีแรก เราทำงานแทบจะกินนอนที่ อสมท ไม่ได้กลับบ้านเพราะงานวิทยุช่วงเริ่มต้นมันต้องใกล้ชิดตลอด โดยที่คุณวาสุจะกลับบ้านเป็นเวลากว่าเรา และบอกเราว่า "ไม่เป็นไร แกอดทนไปก่อน พี่ไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเข้า-ออกงาน แค่รับผิดชอบงานให้เสร็จก็พอ" แต่เมื่อทุกอย่างลงตัว เขากลับคำใหม่ มาบอกว่าให้พี่กบเข้างาน 08.00 - 16.00 น. และหนูเข้างาน 13.00-21.00 น. เพื่อให้เวลาจัดรายการเป็นโอที โดยตัวเขาเลือกจัดเวลา 07.30 - 10.00 น. ซึ่งเวลาเข้าออกงานของเขาจะปกติที่สุด โดยมักอ้างว่า "พี่น่ะเข้าใจแกอยู่แล้ว แต่ อสมท แม่งงี่เง่า ไม่ยอม ปัญญาอ่อน องค์กรใหญ่ก็เทอะทะแบบนี้แหละแกต้องทน" แล้วหาเรื่องเล่นงานเราเรื่องเวลาเข้างานทีหลังโดยอ้างว่าผู้ใหญ่ใน อสมท ไม่ชอบเรา .. คือหนูอยากทราบว่าผู้ใหญ่คนไหน เพราะหนูไม่ทราบจริง ๆ ว่าไปทำให้ใครไม่พอใจ ขอทราบว่าท่านไหนไม่ชอบ ไม่ชอบเพราะอะไร อยากเข้าไปขอโทษ และขออธิบายท่านด้วยคำพูดตัวเองบ้างไม่ใช่คำพูดคุณวาสุที่เขาอ้างเสมอว่าไปเคลียร์มาให้แล้ว หนูว่ามันอาจมีการเข้าใจกันผิดพลาดได้ค่ะ

        4. ในการเริ่มคลื่นนั้น คุณวาสุไม่มีคอนเน็กชั่นใด ๆ กับนักข่าว ค่ายเพลง ศิลปิน ครูเพลงและผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการเลย โดยเขาอ้างว่า "แกจัดการไปเลยไอ้พวกลูกทุ่ง แม่งวุ่นวายพี่ขี้เกียจคุย" หนูจึงเป็นคนจัดการเขียนข่าว ส่งข่าว ติดต่อศิลปินมางาน ขอซีดีมาเปิด ฯลฯ แต่ภายหลังเมื่อคลื่นเริ่มอยู่ตัว คอนเน็กชั่นกับนักข่าวและค่ายเพลงเริ่มแน่นแฟ้น คุณวาสุกลับมาบอกหนูว่า "แกไม่ต้องเขียนข่าวแล้ว อีพี่แจงมันไม่ทำงาน ให้มันเขียน แกจะได้ไม่เหนื่อย" ต่อมาสักพักก็ให้ยกสมุดจดเบอร์ศิลปินให้พี่จุ๊บแจงเป็นคนติดต่อแทน ในที่สุดก็ให้น้องเปิ้ลเป็นผู้ติดต่อ นอกจากศิลปินที่ติดต่อยากจริงๆ ต้องใช้คอนเน็กชั่นเหนียวๆ จึงให้หนูติดต่อ ซึ่งจริงหนูก็ทราบดีว่าเป็นการตัดตอนอำนาจของหนู เพื่อไม่ให้มีคอนเน็กชั่นกับนักข่าวและศิลปินอีกต่อไป และเป็นการสร้างภาพให้คนมองว่า กบ-เก๋ ไม่มีบทบาทอะไรในคลื่น และตัวเองทรงพลังอำนาจยิ่งใหญ่สุด ๆ ทุกวันนี้คอนเน็กชั่นของเขาบางส่วนก็ยังเป็นของเดิมที่หนูพาไปแนะนำให้รู้จักนะคะ

        5. คุณวาสุไม่เคยเรียกหนูและพี่กบเข้าประชุมเพื่อแจกงาน หรือให้รับรู้ความเคลื่อนไหวใด ๆ ของคลื่นมานานแล้ว จะสั่งงานที่เป็นความรับผิดชอบของหนูโดยตรงกับลูกน้องหนูโดยไม่ผ่านหนู เพื่อบีบให้หนูไม่มีผลงาน ดูเป็นคนไม่ทำงาน แต่หนูก็หน้าด้านทำตลอดมานะคะ หัวหน้าไม่ให้ทำหนูก็ดื้อทำค่ะ

        6. หนูสร้างคลื่นนี้มากับมือตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่เพิ่งได้บรรจุเป็นพนักงาน อสมท เมื่อปีนี้เอง ทางคุณวาสุจะอ้างตลอดว่า "แกก็รู้ว่า อสมท แม่งงี่เง่า ผู้ใหญ่มันเกลียดแก ดีที่พี่ปกป้อง ไม่งั้นแกกะไอ้กบไม่ได้ต่อสัญญาแล้ว" โดยน้องๆรุ่นหลังที่เพิ่งเข้ามาได้บรรจุก่อนหน้าพวกเราหลายปีเลย แต่คนก่อสร้างต้องเซ็นสัญญาปีต่อปี อ้อ .. ตัวเขาและคนสนิทได้บรรจุตั้งแต่ปีแรก ๆ แล้วนะคะ .. หนูขอทราบว่าผู้ใหญ่ท่านใดเกลียดหนูจนไม่ยอมบรรจุกบ-เก๋เป็นพนักงาน เพราะเท่าที่ทราบจากพี่ใน อสมท คนหนึ่งบอกว่า คุณสนามชัย กำจร พูดกับเขาว่า "จิ้งนี้ดีนะ รักองค์กร ใครไม่ทำงานเขาก็ไม่บรรจุเป็นพนักงานให้สักที" .. หนูว่าข้อมูลมันขัดแย้งกันอยู่นะคะ ว่าไหม

        7. หนูไม่ได้เซ็นรับเงินค่าจัดรายการด้วยตัวเองมาหลายเดือนแล้ว ล่าสุด ยอดเข้าบัญชีมาเมื่อวานนี้ เงินหนูหายไปหมื่นกว่าบาท คาดว่าโดนหักไปแบบที่เคยโดนมาเป็นปี ๆ แล้ว จะหักไม่ว่านะคะ แต่ขอเซ็นรับทราบนิดนึงว่าแต่ละเดือนจะโดนหักไปเท่าไร จะเหลือใช้หนี้ ผ่อนนู่นนี่และส่งให้พ่อแม่ใช้ได้เท่าไร คือหนูมีภาระต่อเนื่องที่เป็น Fixed Cost ทุกเดือนนะคะ และมีรายได้จากคลื่นนี้แค่ค่าจัดรายการและเงินเดือนเท่านั้น ไม่ได้มีเปอร์เซ็น ค่าคอมมิชชั่นนู่นนี่นั่นเหมือนคนอื่น อย่างน้อยได้เซ็นรับทราบเงินรายได้ตัวเองด้วยลายเซ็นตัวเองก็ยังดี .. คืองงว่า ฝ่ายบัญชี อสมท จ่ายเงินเข้าบัญชีหนูจากลายเซ็นของใครตรงชื่อหนู ย้ำคำถามนะคะ .."หนูอยากทราบว่าใครเซ็นรับเงินแทนหนูตรงค่าจัดรายการ และฝ่ายบัญชีทราบหรือไม่ว่าหนูไม่ได้เซ็นด้วยตัวเอง" ผิดกฎหมายไหมคะแบบนี้

        8. ทำไมลุงเข้ม ซานต้า จึงได้เงินมากกว่าหนูคะ หนูจัดอาทิตย์ละ 6 วัน หนูดังกว่าลุงเข้มแน่นอน หนูมีใบผู้ประกาศ ลุงเข้มจัดอาทิตย์ละวันเดียวแต่ทำไมได้เงินเยอะจัง น้อง ๆ ในคลื่นมาบอกค่ะ หนูจัดรายการผิดพลาดอะไรไปหรือเปล่าคะ หรือ ผอ.วาสุ มีนโยบายส่งเสริมคนลักษณะแบบลุงเข้มมากกว่าดีเจแบบหนู คือ งงจริง ๆ ค่ะ

        9. ยังมีข้อสงสัยอีกมากนะคะ ถ้าท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากพนักงานธรรมดา ๆ คนนึงที่ตั้งใจทำงานท่ามกลางความกดดันมาตลอดระยะเวลา 10 ปีสองคนนี้ หนูยินดีเปิดเผยตัวและข้อมูลตามจริงไม่มีกล่าวอ้างแน่นอนค่ะ ขอบพระคุณที่เมตตาอ่านจนจบ

        10. ป.ล. หนูก็ยังน้อยใจอยู่นะคะ ว่าผู้ใหญ่คนไหนใน อสมท ที่คุณวาสุพูดกรอกหูจนหนูเสียความมั่นใจมาตลอดว่าเขาเกลียดจนกลั่นแกล้งเราสองคนมาตลอดระยะสิบปีทั้งๆที่ผลงานคลื่นเราก็โดดเด่นตลอดทั้งเรตติ้งและรายได้เพราะหนูยืนยันไม่เคยเข้าห้องผู้บริหารระดับสูงท่านใดเลยค่ะ ทำงานอย่างเดียว แล้วท่านมาเกลียดหนูทำไม .. ในฐานะผู้น้อยหนูยินดีกราบขอโทษนะคะถ้าหนูทำอะไรผิด แต่ท่านคือใครคะ เพราะถามคุณวาสุแกก็อ้างนู่นอ้างนี่ตลอด หนูงงค่ะ คือเขาด่าให้หนูฟังทุกคนจนสับสนไปหมดค่ะว่าใครน่าจะเป็นคนที่เกลียดหนูที่แท้จริงคะ จะได้ไปกราบไม่ผิดตัวค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก๋ ผกามาศ ดีเจคลื่นดัง อัดอั้น โพสต์ระบายตลอด 10 ปีที่ อสมท อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2557 เวลา 11:14:01 112,779 อ่าน
TOP