x close

สุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก


สุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก
สุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ดูชัด ๆ จำแนกให้เห็นอย่างละเอียด ผลจัดอันดับ 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก สหรัฐฯ รัสเซีย จีน นำโด่ง โดยโพลทั่วโลกไทยอยู่อันดับ 24 ขณะที่เกาหลีเหนืออยู่อันดับ 35 มีเรือดำน้ำเพียบกว่าประเทศอื่นใดทั่วโลก แม้ใช้การจริงได้ไม่มีประสิทธิภาพนัก
 

            ปัจจัยชี้วัดความมั่นคงอย่างหนึ่งของแต่ละประเทศ ย่อมต้องมีเรื่องความเข้มแข้งของกองกำลังป้องกันประเทศ หรือกองทัพทหารของประเทศนั้น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แล้วอยากรู้ไหมว่าประเทศไหนที่มีกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราจะมาจาระไนให้ดูกันชัด ๆ ถึงแสนยานุภาพทางการทหารของประเทศตัวพ่อตัวแม่ทั้งหลาย แต่ว่าไม่ใช่ด้วยการจับเหล่าทหารมารบราฆ่าฟันกันตรง ๆ หรอกนะ (ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็อาจใช่) แต่มาดูจากผลการจัดอันดับที่เราคัดมาเฉพาะสุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก จากทั้งหมด 35 อันดับจากที่เว็บไซต์บิสซิเนสอินซิเดอร์ เผยไว้ในรายงานเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2557 โดยอ้างอิงตามดัชนีแสนยานุภาพทางทหารของทั่วโลก (Global Firepower index) ที่เผยออกมาเมื่อเดือนเมษายน 2557 เป็นสำคัญ

            แต่ก่อนจะไปดูกัน มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าอันดับเหล่านี้ได้มาจากการพิจารณาปัจจัยกว่า 50 ประการ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณทางการทหารของประเทศนั้น ๆ, จำนวนกำลังพลที่มี, ความสามารถให้การเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ, อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพ ฯลฯ แต่อย่างไรก็ดี ปัจจัยเหล่านี้พิจารณาถึงเรื่องปริมาณมากกว่าคุณภาพ อาทิ ประเทศเอมีเรือดำน้ำรุ่นเก่าอยู่ 100 ลำ ก็จะถือว่าเหนือว่าประเทศบีที่มีเรือดำน้ำ 80 ลำ แม้ว่าเรือดำน้ำของบีจะทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงกว่าก็ตาม

            โดยปัจจัยที่มีผลต่อการพิจารณาที่ควรทราบบางประการ ได้แก่

            การจัดอันดับไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนยุทโธปกรณ์ที่มีเพียงอย่างเดียว
            ความสามารถในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติมีผลต่อดัชนีนี้
            ที่ตั้งของแต่ละประเทศส่งผลต่อการจัดอันดับ
            ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลไม่ถือว่าเสียเปรียบ
            สถานการณ์การเมืองและผู้นำกองทัพไม่มีผลต่อดัชชีนี้

สุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก

            จะเห็นได้ว่าสหรัฐฯ เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในเรื่องภาพรวมแสนยานุภาพทางการทหาร โดยมีจำนวนเครื่องบินบน ยานขนเครื่องบินรบ และงบประมาณทางการทหรสูงกว่าประเทศอื่นใด โดยมีรัสเซีย และจีน เป็นรองในภาพรวม และผลัดขึ้นนำในด้านจำนวนรถถัง หัวระเบิดนิวเคลียรื และจำนวนกำลังพล ตามลำดับ

            ส่วนประเทศไทยนั้นถูกจัดให้มีแสนยานุภาพทางการทหารอยู่ในลำดับที่ 24 จากทั่วโลก (106 ประเทศใน Global Firepower index) เป็นรองประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง คือ อินโดนีเซียในอันดับที่ 19 และเวียดนามในอันดับที่ 23

            และที่น่าสนใจมากก็อยุ่ที่ประเทศเกาหลีเหนือ ที่แม้จะเป็นประเทศปิดและนับว่าด้อยพัฒนากว่านานาชาติอย่างชัดเจน ก็ขึ้นมาติดโผที่อันดับ 35 ด้วย หนำซ้ำยังเป็นผู้นำด้านเรือดำน้ำอีกต่างหาก โดยครอบครองเรือดำน้ำมากที่สุดถึง 78 ลำ แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากดัชนี้นี้วัดกันที่ปริมาณ (quantity) มากกว่าคุณภาพ (quality) เรือดำน้ำทั้งหมดของเกาหลีเหนือนั้นล้วนเป็นเรือดำน้ำรุ่นโบราณ นับแต่ปี 2504 วิถียิงอาวุธได้ไกลเพียง 4 ไมล์ หากเทียบเรือดำน้ำของสหรัฐฯ ที่ทันสมัยกว่า แม้จะมีจำนวนไม่มากเท่าแต่ประสิทธิภาพก็เหนือว่า ยิงขีปนาวุธได้ในระยะ 150 ไมล์เลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด 10 ประเทศที่มีกองทัพแข็งแกร่งที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 07:17:24 63,817 อ่าน
TOP