x close

โอบามาประกาศคว่ำบาตรไครเมีย ปิดกั้นส่งออกสินค้า-บริการ


โอบามา ประกาศคว่ำบาตรไครเมีย
โอบามา ประกาศคว่ำบาตรไครเมีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MANDEL NGAN / AFP

            โอบามาประกาศกร้าว คว่ำบาตรดินแดนไครเมีย งดส่งออกสินค้า-บริการ เตือนรัสเซียอย่าพยายามคิดยึดไครเมียเป็นดินแดนของตัวเอง

            เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศคว่ำบาตรดินแดนไครเมีย ซึ่งฝ่าฝืนกฎสหประชาชาติผนึกรวมเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยอเมริกาจะงดการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รวมถึงงดให้บริการต่าง ๆ กับไครเมียด้วย

            โดยประธานาธิบดีโอบามา ระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้เป็นการประกาศชัดว่า อเมริกาไม่เคยยอมรับการผนึกรวมดินแดนไครเมียของยูเครนเข้ากับรัสเซีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่อแต่นี้อเมริกาจะไม่ส่งออกสินค้า เทคโนโลยี หรือการบริการใด ๆ ให้กับไครเมียแล้ว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวทำให้นักธุรกิจอเมริกันไม่สามารถลงทุนใด ๆ ในดินแดนไครเมียได้

            พร้อมกันนี้ โอบามายังส่งสารไปยังรัสเซียว่า "ผมขอเตือนอีกครั้ง ขอให้รัสเซียยุติความพยายามในการครอบครองและยึดดินแดนไครเมียเป็นของตัวเอง แล้วเลิกให้การสนับสนุนกบฏยูเครนผู้ฝักใฝ่รัสเซียได้แล้ว และปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงที่กรุงมินสก์"

            ทั้งนี้ นอกจากอเมริกาแล้ว สหภาพยุโรปก็ได้ประกาศคว่ำบาตรไครเมียเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงทุนหรือการเดินเรือ พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปลี่ยนจุดยืนต่อวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในยูเครนด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอบามาประกาศคว่ำบาตรไครเมีย ปิดกั้นส่งออกสินค้า-บริการ โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 11:18:30 8,254 อ่าน
TOP