x close

โจอี้ บอย ทนไม่ไหว ออกโรงจวก ทวิช จิตรสมบูรณ์ อีกรายแล้ว




โจอี้ บอย ทนไม่ไหว ออกโรงจวก ทวิช จิตรสมบูรณ์ อีกรายแล้ว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Joeyboy Bkk

          รศ. ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ ด่า ซิโก้ เป็นแค่โค้ชสะเออะสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ ด้าน โจอี้ บอย สุดทน โพสต์โต้กลับบอกคำว่า สำเนียงเมียเช่า มันผิดตรงไหน ชี้เป็นภาษาที่สอง ไม่ใช่ภาษาแม่

          เรียกได้ว่านาทีนี้ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ได้อ่านข้อความของ รศ. ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่โพสต์ข้อความถึง โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หลังให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศด้วยภาษาอังกฤษว่า สำเนียงการพูดภาษาอังกฤษเหมือนเมียเช่าพัทยา งานนี้ทำเอาชาวเน็ตจำนวนมากถึงกับทนไม่ไหว ขอสวนกลับอาจารย์ท่านนี้กันมากมาย เช่นเดียวกับ เอิน กัลยกร อดีตนักแสดงและนักร้อง ที่ขอตอบโต้แบบจัดหนัก

          และล่าสุด (22 ธันวาคม 2557) นักร้องและโค้ชเดอะวอยซ์คนดัง "โจอี้ บอย" ก็ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า ตนหัดพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง และคอยบอกคนที่ไม่กล้าพูดให้ลองพูดดูว่าอย่าไปกลัวอะไร แค่พยายามลองก็พอ แต่เจอคนแบบอาจารย์มาพูดว่าสำเนียงเมียเช่าแบบนี้ แทบจะต้องกลับไปให้กำลังใจเด็กที่กำลังหัดกันใหม่เลยทีเดียว พร้อมบอกด้วยว่าไม่ว่าสำเนียงจะเป็นอย่างไรก็ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ไม่ใช่ภาษาหลักของเรา แค่รู้ว่าพยายามแล้วก็พอ


โดยมีข้อความทั้งหมด ดังนี้

          "ผมหัดพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง จากวิดีโอหนังฝรั่งซับไทย จากเพลงที่ชอบแล้วมานั่งแปล จากวัฒนธรรมที่ชื่นชอบสมัยเด็ก แต่มาพูดได้จริง ๆ จัง ๆ จากเพื่อนที่เล่นสเก็ตด้วยกัน และแฟนคนแรกที่เป็นชาวต่างชาติ.. (จากโรงเรียนก็มีส่วนสำคัญที่เป็นพื้นฐานแต่ติดตรงที่ไม่ตั้งใจเองหรือไม่มีแรงจูงใจ) ปัจจุบันภาษาอังกฤษของผมยังคงพอพูดได้ฟังเข้าใจ แต่พูดนาน ๆ จะเริ่มขี้เกียจคิด เพราะระบบในการแปลอังกฤษสู่ไทยคิดไทยตอบอังกฤษยังคงมีผสม ๆ กันไปในหัวตามสถานะของคนเรียนวัดไทยวัดฝรั่งอย่างผม กว่าจะมีปัญญาไปต่างประเทศลิ้นก็แข็งสำเนียงก็ไม่ได้เสียแล้ว

          แต่ผมชอบที่จะแนะนำคนที่คิดจะหัดพูดภาษาอังกฤษว่า อย่ากลัวที่จะพูดเลยฝรั่งเกือบครึ่งโลกเค้าก็พูดไม่ได้นะ เพราะมันก็เป็นภาษาที่ 2 ของเค้าเหมือนกัน ไม่ใช่ฝรั่งทุกคนบนโลกพูดอังกฤษได้ หรือถึงแม้ว่าพูดได้สำเนียงก็ไม่เป๊ะถูกต้อง เพราะฉะนั้นบนโลกนี้มีคนพูดอังกฤษแท้โดยกำเนิดอยู่แค่ 3 ประเทศหลัก ๆ คือ ออสเตรเลีย อังกฤษ กับ อเมริกา ซึ่งเอาจริง ๆ สำเนียงในบางพื้นที่ของเขาก็ยังฟังยากชิบหาย..เพราะฉะนั้นถ้าภาษามันเป็นแค่เครื่องมือสื่อสารระหว่างคนต่างถิ่นต่างเมือง ขอให้พูดแม่งเข้าไปเถอะครับ ขอให้สื่อสารกันเข้าใจ พูดเข้าไปไม่เข้าใจก็ทำไม้ทำมือช่วย ขนาดคนต่างชาติพยายามพูดไทยกับเรา ชัดบ้างไม่ชัดบ้างอาจไม่ได้ความสมบูรณ์ในใจความ..แต่ "ใจเรา" มันได้ไปเต็ม ๆ

          วนมาตั้งนานกับเรื่องภาษาอังกฤษก็เพราะอ่านเจอคนระดับอาจารย์ด่าซิโก้ในการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษว่าเป็นอังกฤษสำเนียงเมียเช่า มุมหนึ่งถ้าจะคิดตำหนิพี่ซิโก้ว่าทำไมไม่พูดไทย อันนี้พอจะรับฟังได้ถือว่าเป็นมุมมองสั่งสอนจากผู้ใหญ่

          แต่มุมดูถูกเหยียดหยามคนที่เค้าคิดแค่พยายามอยากจะใช้ภาษาอื่นเป็นเครื่องมือสื่อสารแต่ขาดสำเนียงที่ถูกต้องว่า "สำเนียงเมียเช่า" มันเป็นฝันร้ายสำหรับหลาย ๆ คนที่กลัวที่จะพูดอังกฤษนะครับ ลำพังจะพูดทีก็กลัวโดนเย้ยหยันจะตายอยู่แล้ว มีไม่กี่คนหรอกครับที่จะมีโอกาสได้ศึกษาร่ำเรียนที่ต่างประเทศจนสำเนียงภาษาแตกฉาน ตราบใดที่เรายังคงมีวิชาภาษาอังกฤษในคาบเรียนเราก็หวังว่าจะได้นำมันไปใช้สักวันถึงแม้ว่ามันจะไม่ถูกต้อง 100% ก็ตาม นี่อาจารย์ทำให้ครูภาษาอังกฤษทุกคนแทบจะต้องเริ่มให้กำลังใจนักเรียนกันใหม่เลยทีเดียว

          และอีกอย่างเมียเช่าเค้าจะสำเนียงแบบไหนมันก็ไม่ผิดอะไรหนิครับ ถ้าอังกฤษมันเป็นแค่ภาษาที่ 2 ผมว่าเราจะพูดยังไงพูดแบบไหนผิดบ้างถูกบ้างแต่อีกฝ่ายเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็ขอให้รู้ว่าเราได้พยายามให้เกียรติรับความอับอายนี้โดยการไม่พูดภาษาไทยใส่ให้พวกมึ_ต่างชาติฟังไม่เข้าใจ..ก็พอแล้ว


          (งดคอมเม้นหยาบคายนะเพื่อน ๆ )"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจอี้ บอย ทนไม่ไหว ออกโรงจวก ทวิช จิตรสมบูรณ์ อีกรายแล้ว อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2557 เวลา 14:14:50 508,368 อ่าน
TOP