x close

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เจ้าหญิงสเปนถูกดำเนินคดีฉ้อโกง

เจ้าหญิงคริสติน่า พี่สาวกษัตริย์สเปน
เจ้าหญิงคริสติน่า พี่สาวกษัตริย์สเปน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ATTILA KISBENEDEK / AFP

           เจ้าหญิงคริสติน่า พี่สาวกษัตริย์สเปน กลายเป็นสมาชิกราชวงศ์สเปนพระองค์แรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

           เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหญิงคริสติน่า พระเชษฐภคินี (พี่สาว) ของกษัตริย์เฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน กลายเป็นสมาชิกราชวงศ์คนแรกในประวัติศาสตร์สเปน ที่ถูกดำเนินคดีอาญา หลังพบว่ามีเอี่ยวฉ้อโกงภาษีและยักยอกเงินกองทุนสาธารณะมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ร่วมกับดยุกออฟปาลมา สามีซึ่งเป็นอดีตนักธุรกิจและนักกีฬาแฮนด์บอล

           รายงานระบุว่า การดำเนินคดีเจ้าหญิงคริสติน่า พระชันษา 49 ปี ดังกล่าว เริ่มต้นจากการที่อินากี เออร์ดังการิน หรืออดีตดยุคออฟปาลมา ผู้เป็นสามีของพระองค์ ได้ตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงภาษีและยักยอกเงินบริจาคสาธารณะจาก Noos องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและระดมทุนเพื่อการกีฬา ซึ่งมีเออร์ดังการินนั่งตำแหน่งประธานองค์กรเมื่อปี 2002-2006 และในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เออร์ดังการินก็ถูกจับกุมและดำเนินคดีจากการนำเงินสาธารณะไปใช้จ่ายส่วนตัวอย่างฟุ้งเฟ้อดังกล่าว ก่อนที่ต่อมาเจ้าหญิงคริสติน่า จะโดนหางเลขไปด้วยข้อหามีเอี่ยวกับคดีฉ้อโกงและยักยอกเงินสาธารณะนี้

           โดยจากข้อมูลกองทุนพบว่า มีเงินหายไปกว่า 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 240 ล้านบาท และผู้อยู่เบื้องหลังการหายไปของเงินจำนวนนี้ ก็คือ เออร์ดังการิน ส่วนเจ้าหญิงคริสติน่านั้น พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินจำนวนเกือบครึ่งของเงินที่หายไปด้วย

           นอกจากเออร์ดังการินและเจ้าหญิงคริสติน่าแล้ว ยังพบว่าคนในองค์กรอีก 16 คน มีเอี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน

           ทั้งนี้ สำหรับเจ้าหญิงคริสติน่า เป็นพระธิดาของอดีตกษัตริย์ฆวน กาโลส ที่เพิ่งจะสละราชสมบัติไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเป็นพระเชษฐภคินีของกษัตริย์เฟลิเปที่ 6 กษัตริย์สเปนพระองค์ปัจจุบัน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เจ้าหญิงสเปนถูกดำเนินคดีฉ้อโกง โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2557 เวลา 10:36:10 71,337 อ่าน
TOP