x close

ผลถก ป.ป.ช.-อสส. ยังไม่สรุปฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว


ผลถก ป.ป.ช.-อสส. ยังไม่สรุปฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         นายสรรเสริญ แถลง ผลการประชุมร่วม ป.ป.ช.- อสส. เห็นชอบสอบพยานเพิ่มเติม ยังไม่ได้ข้อสรุปฟ้องคดีอาญา "ยิ่งลักษณ์" ปมจำนำข้าว เร่งสอบพยานคาดเสร็จก่อนมกราคม 58

         วันนี้ (25 ธันวาคม 2557) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมฝ่าย ป.ป.ช. และนายชุติชัย สาขากร ตัวแทนฝ่าย อสส. ได้แถลงข่าวผลการประชุมร่วม ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด (อสส.) ในการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ว่า ฝ่าย อสส. เห็นด้วยกับทาง ป.ป.ช. ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารเพิ่มเติม อาทิ รายงานการปิดบัญชีของอนุกรรมการปิดบัญชีข้าว เเละรายงานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

         นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้สอบพยานบุคคลเพิ่มเติม เนื่องจากในสำนวนคดีเดิมนั้น มีพยานบุคคลบางรายที่ได้กล่าวถึงเรื่องการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ซึ่งมี 2 ปาก คือ ผู้กล่าวหา และนักวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ หรือ TDRI ยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ถึงแม้จีทูจี จะไม่ใช่ประเด็นหลักในคดีนี้ แต่ก็เป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของสำนวน และขั้นตอนการสอบพยานเพิ่มเติมจะดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งในการไต่สวนพยานเพิ่มทางอัยการจะส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วยทุกครั้ง และภายหลังจากรวบรวมข้อมูลครบถ้วน จะนำเสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อขอความคิดเห็น ก่อนจะนำเข้าหารือที่ประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งต่อไป ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันประชุม

         อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ เผยว่า ข้อสรุปในวันนี้ เป็นความเห็นชอบในเบื้องต้นในการทำงานร่วมกัน และจะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานให้รวดเร็วที่สุด โดยคาดว่า การสอบพยานจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนมกราคม 2558 ส่วนพยานเอกสารอย่างอื่นน่าจะแล้วเสร็จหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเสร็จ อสส. จะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการฟ้องต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลถก ป.ป.ช.-อสส. ยังไม่สรุปฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2557 เวลา 15:13:33 4,868 อ่าน
TOP