x close

กษิต ภิรมย์ รอด ศาลยกฟ้องหมิ่น ทักษิณ ชี้ พูดเพื่อปกป้องประโยชน์ชาติ

กษิต ภิรมย์ รอด ศาลยกฟ้องหมิ่น ทักษิณ ชี้ พูดเพื่อปกป้องประโยชน์ชาติ
กษิต ภิรมย์ รอด ศาลยกฟ้องหมิ่น ทักษิณ ชี้ พูดเพื่อปกป้องประโยชน์ชาติ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลพิพากษายกฟ้อง “กษิต ภิรมย์” ปราศัยหมิ่นประมาท “พ.ต.ท. ทักษิณ” ชี้วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต เพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ

            วันที่ 26 ธันวาคม 2557 ณ ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1037/2552  ที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ, บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด และบริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

            จากกรณีที่ นายกษิต ได้กล่าวบนเวทีชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบรัฐบาล ทำนองว่า พ.ต.ท. ทักษิณ พยายามทุกวิถีทางที่จะยึดประเทศไทยให้เป็นสมบัติส่วนตัว ต้องการเป็นประธานาธิบดี และต้องการล้มล้างสถาบัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551

            ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ถึงแม้ข้อความที่นายกษิต ปราศรัย จะมีถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่เป็นการปราศรัยเพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศ ปกป้องสถาบัน เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต จึงพิพากษายกฟ้อง เป็นเหตุให้จำเลยที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นสื่อมวลชนที่นำคำปราศรัยไปเผยแพร่จึงไม่มีความผิดด้วย
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษิต ภิรมย์ รอด ศาลยกฟ้องหมิ่น ทักษิณ ชี้ พูดเพื่อปกป้องประโยชน์ชาติ โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 15:56:45 8,719 อ่าน
TOP