x close

คสช. คืนเก้าอี้ผู้นำท้องถิ่นหมดวาระ กลับทำหน้าที่ต่อได้

คสช. คืนเก้าอี้ผู้นำท้องถิ่นหมดวาระ กลับทำหน้าที่ต่อได้
คสช. คืนเก้าอี้ผู้นำท้องถิ่นหมดวาระ กลับทำหน้าที่ต่อได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

                   ประยุทธ์ เซ็นคำสั่ง คสช. คืนเก้าอี้ให้ผู้นำท้องถิ่นที่หมดวาระไปแล้วหลังรัฐประหาร กลับมาทำหน้าที่ต่อได้ หลังให้ความร่วมมือดี ส่วน กทม.-เมืองพัทยา อดได้อานิสงส์

                สืบเนื่องจากประกาศ คสช.ที่ 85/2557 เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2557 เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ระบุให้งดจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ครบวาระจนกว่าจะมีเปลี่ยนแปลง โดยให้ใช้วิธีการสรรหาเพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ไปพลางก่อน ส่วนตำแหน่งผู้บริหารที่ครบวาระ ให้ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น

                เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557  พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการปฏิรูป ส่งเสริมความสามัคคี ความสมานฉันท์ของประชาชนให้มากขึ้น ประกอบกับปัจจุบัน คสช. เห็นว่า ประชาชนในท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความร่วมมือกับการแก้ปัญหาของประเทศเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนแต่เดิม มีส่วนรับผิดชอบในฐานะตัวแทนประชาชนในท้องถิ่น ในสถานการณ์ที่ยังไม่อาจจัดให้มีการเลือกตั้งได้

                โดย พ.อ. วินธัย ระบุด้วยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ลงนามในคำสั่งที่ 1/2557 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2557 เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว แล้ว ซึ่งให้สมาชิกสภาท้องถิ่น จำนวน 126 แห่ง และผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 213 แห่ง ที่ได้ครบวาระและพ้นจากตำแหน่งไปในช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 กลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

                ในส่วนของสมาชิกสภาท้องถิ่น จำนวน 648 แห่ง รวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 806 แห่ง ที่กำลังจะครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2558 อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

                อย่างไรก็ตาม คำสั่งนี้ไม่มีผลใช้บังคับกับกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา และให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานครตามประกาศ คสช. ที่ 86/2557 เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขตเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 10 ก.ค.2557 ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับต่อไป ส่วนสมาชิกสภาท้องถิ่นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่หากกรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นมีจำนวนไม่ครบหรือพ้นตำแหน่งเพราะเหตุอื่น ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นมีสมาชิกสภาท้องถิ่นเท่าที่มีอยู่ เว้นแต่เหลืออยู่ไม่ถึงกึ่งหนึ่งตามกฎหมายจัดตั้ง หรือมีการยุบสภาท้องถิ่น ให้ดำเนินการตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

    











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. คืนเก้าอี้ผู้นำท้องถิ่นหมดวาระ กลับทำหน้าที่ต่อได้ โพสต์เมื่อ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 11:22:18 26,442 อ่าน
TOP