x close

พบส่วนท้ายของ QZ8501 แล้ว ลุ้นพบกล่องดำในเร็ว ๆ นี้


ส่วนท้ายของเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

            ทีมค้นหาพบส่วนท้ายของเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 แล้ว ลุ้นโอกาสพบกล่องดำเพิ่มอีก เพราะติดตั้งอยู่บริเวณท้ายเครื่อง

            เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีมค้นหานานาชาติที่ปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 อยู่ในทะเลชวา พบซากส่วนหางของเครื่องบินแล้ว หวังพบกล่องดำในเร็ว ๆ นี้ เพราะกล่องดำนั้นติดตั้งอยู่บริเวณส่วนท้ายของเครื่องบินนั่นเอง

            จากคำเปิดเผยของนายแบมบัง ซูลิสต์โย ตัวแทนจากทีมค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า "ตอนนี้เราเจอส่วนหางของเครื่องบิน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเราในวันนี้แล้ว"



            อย่างไรก็ดี ยังไม่ยืนยันว่าส่วนท้ายของเครื่องบินที่พบนั้นเป็นชิ้นส่วนจากบริเวณใดบ้าง แต่ทีมค้นหารวมทั้ง โทนี่ เฟอร์นันเดซ ซีอีโอของแอร์เอเชียก็กำลังลุ้นอยู่ว่า จะได้พบกับกล่องดำด้วยหรือไม่ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่กล่องดำถูกติดตั้งอยู่

            สำหรับปฏิบัติการกู้ศพเหยื่อ QZ8501 นั้น ล่าสุด แอร์เอเชียได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงความคืบหน้าว่า ตอนนี้ทีมค้นหานานาชาติได้เน้นค้นหาบริเวณที่น่าจะเป็นจุดตกของเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 โดยมีเรือกว่า 40 ลำและเฮลิคอปเตอร์กว่า 20 ลำ ตระเวนค้นหา แต่ถึงกระนั้นการค้นหาก็ไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ นั่นคือมีฝนตกลงมาเล็กน้อยและทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ทำให้ต้องระงับปฏิบัติการค้นหาอยู่เป็นพัก ๆ

            ขณะที่ทางด้านหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ทีมค้นหาสามารถกู้ศพเหยื่อ QZ8501 ขึ้นมาได้อีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตที่พบศพแล้วเพิ่มเป็น 39 ศพ แต่สามารถระบุตัวตนได้แค่ 16 ศพ อีก 23 ศพยังคงอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

            อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าทีมปฏิบัติการค้นหายังคงต้องทำงานกันอย่างต่อเนื่องอีกยาวนาน เพราะจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือของเที่ยวบินนี้ มีมากถึง 162 ราย ซึ่งนั่นหมายความว่า พวกเขาจะต้องค้นหาและกู้ศพขึ้นมาให้ได้อีกกว่า 123 ศพ ซึ่งไม่สามารถทำได้อย่างง่ายดายเลย เมื่อเครื่องบินได้ตกลงในทะเลอันกว้างใหญ่เช่นนั้น





***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 7 มกราคม 2558




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบส่วนท้ายของ QZ8501 แล้ว ลุ้นพบกล่องดำในเร็ว ๆ นี้ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2558 เวลา 09:45:35 35,184 อ่าน
TOP