x close

ตำรวจกระหน่ำยิงเรือหาปูกลางทะเล เคราะห์ดีทหารช่วยไว้ทัน


ตำรวจกระหน่ำยิงเรือหาปูกลางทะเล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

          ตำรวจกระหน่ำยิงใส่เรือหาปูกลางทะเลอันดามัน หลังเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเรือขนชาวโรฮิงญา เคราะห์ดีเรือทหารมาช่วยทันเวลา ชาวประมงเผยตำรวจชุดนี้เคยกระทำในลักษณะดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว

          เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากไต๋เรือ ชื่อนายทองใบ ทำทอง อายุ 46 ปี คุมเรือชื่อ 9 บารมีพ่อ อยู่ที่ท่าเรือปากน้ำ อำเภอคุระบุรี จังหวังหวัดพังงา ว่าเมื่อสามวันก่อน เวลาประมาณเกือบ 7.00 น. เรือของนายทองใบได้ถูกเรือตำรวจกระหน่ำยิง ขณะกำลังหาปูจั๊กจั่นอยู่กลางทะเลอันดามัน ช่วงรอยต่อจังหวัดพังงากับจังหวัดระนอง ห่างจากน่านน้ำของประเทศพม่า 10 ไมล์ทะเล จนนายทองใบต้องขับเรือหนีเพื่อเอาชีวิตรอด พร้อมให้ลูกเรือชาวพม่าลอยคอลงในทะเล แล้วค่อยหาทางกลับมาช่วย

          โดยหลังจากถูกไล่ยิงนานกว่า 2 ชั่วโมง นายทองใบจึงวิทยุติดต่อเรือประมงที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ให้ช่วยติดต่อเรือทหารเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โชคดีที่เรือรบหลวงศรีราชาซึ่งอยู่บริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ ได้เข้ามาช่วยเหลือและเข้าไปตรวจสอบเรือที่ไล่ยิงเรือนายทองใบไว้ได้ นายทองใบจึงกลับมาช่วยลูกเรือ ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี

          จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทหาร เบื้องต้นพบลักษณะเรือดังกล่าวเป็นเรือประมงขนาดกลาง ติดธงไทยพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดระนอง 6 นาย และไต๋เรือพลเรือ 1 นาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้ กล่าวว่า ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ติดตามคดี เหตุผู้ต้องหาฆ่า 7 ศพ แล้วหลบหนี และในขณะนั้นได้เห็นเรือนายทองใบจอดอยู่ใกล้น่านน้ำประเทศพม่า จึงเข้าใจผิดคิดว่าเรือนายทองใบ เป็นเรือขนชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาในไทย ได้ติดต่อให้เรือนายทองใบหยุดเพื่อตรวจสอบ แต่เรือนายทองใบกลับยิ่งหนีห่างออกไป จึงได้ยิงปืนเข้าใส่เรือเพื่อสกัดการหลบหนี อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้รับการยืนยันจากทางตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ออกปฏิบัติหน้าที่ในน่านน้ำจังหวัดระนองและจังหวัดพังงาจริง จึงได้ปล่อยเรือลำดังกล่าวกลับไป

          ด้าน นายทองใบ เล่าว่า เพื่อนชาวเรือด้วยกันเคยเห็นตำรวจชุดนี้เคยกระทำลักษณะดังกล่าวในฝั่งทะเลอันดามันมาหลายครั้งแล้ว และหากครั้งนี้เรือทหารเข้ามาช่วยไม่ทัน ตนและลูกเรือคงไม่รอดแน่ จึงฝากถึงเพื่อนชาวเรือด้วยกัน หากเจอเหตุการณ์ผิดปกติหรือเรือต้องสงสัย ให้รีบแจ้งขอความช่วยเหลือจากเรือทหารที่อยู่บริเวณใกล้ เพื่อจะได้เข้ามาช่วยได้ทันเวลา

          ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. ของวานนี้ (11 มกราคม 2558) ทางสถานีตำรวจ สภ.คุระบุรี ได้เรียกตัว นายทองใบ ไปสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมมีการยื่นเอกสารที่ระบุตัวผู้ก่อเหตุพร้อมด้วยภาพเรือที่ใช้ในการก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดระนอง ยังไม่มีใครออกมาแก้ข่าวในเรื่องที่เจ้าหน้าที่ในสังกัด ก่อเรื่องไล่ยิงชาวประมงโดยไม่ทราบสาเหตุ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจกระหน่ำยิงเรือหาปูกลางทะเล เคราะห์ดีทหารช่วยไว้ทัน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2558 เวลา 13:19:47 10,063 อ่าน
TOP