x close

ดอยอินทนนท์ติดลบแล้ว 2 องศา น้ำค้างแข็งขาวโพลน


01
ดอยอินทนนท์ติดลบแล้ว 2 องศา น้ำค้างแข็งขาวโพลน

02

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 
 
                  ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ หนาวจัดอีกครั้ง อุณหภูมิเช้านี้ติดลบถึง 2 องศา เกิดน้ำค้างแข็งขาวโพลน คาดพรุ่งนี้ลดลงอีก 3 องศา
 
                  หลังจากมวลอากาศเย็นกลับมาปกคลุมภาคเหนืออย่างเต็มตัวอีกครั้ง ทำให้อุณหภูมิลดลงจากเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2558 เหลือ 12-14 องศาเซลเซียส โดยในตัวเมืองเชียงใหม่ลดลงถึง 4 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่บนยอดดอยมีอุณหภูมิหนาวจัดเหลือเพียง 2-8 องศาเซลเซียส
 
                  ซึ่งตอนนี้บนยอดดอยอินทนนท์ เข้าสู่ช่วงที่หนาวที่สุดของปีอีกครั้ง โดยเช้าวันนี้ (13 มกราคม 2558) อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยวัดได้ 1  องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิยอดหญ้าลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ติดลบถึง 2 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เรียกว่า น้ำค้างแข็ง หรือในภาษาเหนือที่เรียกว่า เหมยขาบ กระจายเป็นบริเวณกว้างขาวโพลนเต็มสองข้างทางบนทางขึ้นสู่ยอดดอยเลยทีเดียว เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีน้ำค้างสะสมเป็นจำนวนมาก และเมื่อตกผลึกจึงกลายเป็นแท่งที่สวยงาม เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้สัมผัสอากาศที่หนาวจัดแล้ว ยังโชคดีได้ชมน้ำค้างแข็งที่สวยงามอีกด้วย
 
                  อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ในวันพรุ่งนี้ (14 มกราคม 2558) อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง ควรรักษาสุขภาพในช่วงที่อากาศหนาวจัด ส่วนเกษตรกร และปศุสัตว์ ควรระวังพืชผลทางการเกษตร และสัตว์เลี้ยง ในช่วงที่อุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงนี้
 
03

04

05





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอยอินทนนท์ติดลบแล้ว 2 องศา น้ำค้างแข็งขาวโพลน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2558 เวลา 17:55:43 29,144 อ่าน
TOP