x close

ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีถอดถอน โต้สมยอมปล่อยให้มีการโกง


ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีถอดถอน

ยิ่งลักษณ์บอกสบายใจปิดคดีรอลุ้นผลปัดตั้งวอร์รูม (ไอเอ็นเอ็น)

          อดีตนายกฯ
ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีถอดถอน ปัดข้าวหาย โต้สมยอมปล่อยให้มีการโกง ชี้ ป.ป.ช. มีพิรุธโยง G2G

          วันที่ 22 มกราคม 2558 บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เสร็จสิ้นการแถลงปิดสำนวนคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกกล่าวแล้ว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดลงแล้ว และกฎหมายของ ป.ป.ช. ไม่ได้ให้อำนาจในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นการถอดสิทธิทางการเมืองของตน 5 ปี ถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นธรรม พร้อมโต้แย้งคำแถลงของ ป.ป.ช. ที่ระบุว่า การไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ปี 10 เดือน ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะใช้ระยะเพียง 101 วัน และให้เวลาตรวจสอบพยานหลักฐานเพียง 21 วัน

          นอกจากนี้ ข้อกล่าวหาหลายประเด็น ก็ไม่ได้อยู่ในสำนวน อาทิ การระบายความจีทูจี ซึ่งได้มีการกล่าวเชื่อมโยงจนคนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องเดียวกัน ส่วนกรณีที่ระบุว่า ตนละเลยปล่อยให้มีข้าวหาย 2.9 ล้านตัน นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐได้มีการทำสัญญาให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการในการจัดเก็บข้าวเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งได้พยายามนำหลักฐานไปโต้แย่ง แต่ ป.ป.ช. ไม่รับฟัง ดังนั้น ตนจึงขอแถลงคัดค้านคำแถลงของ ป.ป.ช. ทุกข้อกล่าวหา ยืนยัน ไม่เคยกระทำการทุจริตหรือปล่อยปละละเลย ให้มีการทุจริตในโครงการ พร้อมกล่าวว่าโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจสร้างเงินทุนหมุนเวียนในประเทศ 3.8 แสนล้านบาท จึงขอความเป็นธรรมในการพิจารณาถอดถอนจาก สนช.

          ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งว่า วันพรุ่งนี้ (23 มกราคม) นัดประชุม สนช. เพื่อลงมติในสำนวนถอดถอนทั้งของ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ที่จะเริ่มลงมติพร้อมกัน 2 สำนวน จากนั้นที่ประชุมจะลงมติในสำนวนของนางสาวยิ่งลักษณ์ต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ภายหลังจากแถลงปิดสำนวนแล้ว อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกไม่กังวลใจและสบายใจที่ได้ชี้แจงต่อ สนช. แล้ว ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าพร้อมที่จะรับผลการลงมติหรือไม่ แต่ก็ขอความเป็นธรรมในการพิจารณาจาก สนช. ด้วย ส่วนในวันพรุ่งนี้ตนจะติดตามการลงมติทางโทรทัศน์ จะไม่มีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์เป็นกรณีพิเศษแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกจากรัฐสภาทันทีหลังจากการแถลงปิดสำนวนเสร็จสิ้น โดยมีประชาชนบางส่วนรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจแก่อดีตนายกฯ บริเวณประตูทางเข้าของอาคารรัฐสภาด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีถอดถอน โต้สมยอมปล่อยให้มีการโกง โพสต์เมื่อ 22 มกราคม 2558 เวลา 14:10:14 25,636 อ่าน
TOP