x close

ภาคประชาชนล่าชื่อต้านกฎหมายดิจิทัล ชี้ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ

ภาคประชาชนล่าชื่อต้านกฎหมายดิจิทัล ชี้ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ
ภาคประชาชนล่าชื่อต้านกฎหมายดิจิทัล ชี้ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก change.org

                   6 เครือข่ายภาคประชาชน ผุดแคมเปญล่าชื่อเบรกกฎหมายดิจิทัล ระบุ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ผูกขาดการเข้าถึงทรัพยากร จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนและระงับร่างกฎหมาย 

                  เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวถึงการผลักดันแคมเปญรณรงค์ เชิญประชาชนผู้ใช้สื่อวิทยุ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ สื่อทุกประเภท ร่วมลงชื่อ "หยุดชุดกฎหมาย 'ความมั่นคงดิจิทัล" ที่เว็บไซต์ Change.org ว่า เนื่องจากเห็นว่าร่างกฎหมายว่าด้วย การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น แม้บางส่วนจะเป็นประโยชน์ แต่ในภาพรวมแล้วละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและผู้ประกอบการในหลายด้าน ผูกขาดการเข้าถึงทรัพยากร ไม่ได้ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลดังที่กล่าวอ้าง และมีลักษณะเหมือนกฎหมาย "ความมั่นคงดิจิทัล" เสียมากกว่า
   
                  ทั้งนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชน 6 องค์กร ได้แก่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) มูลนิธิโลกสีเขียว มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชนและสถาบันพัฒนาสื่อภาคประชาชน ตั้งข้อสังเกต ดังนี้

                  1. ชุดกฎหมายเหล่านี้โดยเนื้อแท้ ไม่ใช่กฎหมาย "เศรษฐกิจดิจิทัล" แต่เป็นชุดกฎหมายความมั่นคง ที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางกับหน่วยงานและพนักงานเจ้าหน้าที่

                  2. โดยเฉพาะร่างกฎหมาย 8 ฉบับ ที่ ครม. มีมติเห็นชอบในวันที่ 6 ม.ค. 2558 ถูกเสนออย่างเร่งรีบ ไม่อยู่ในวาระประชุมปกติ กระทั่งหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ไม่เคยเห็นร่างมาก่อน จนน่าสงสัยว่ามีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและพิจารณาละเอียดรอบคอบเพียงพอหรือไม่
    
                  3. มีร่างกฎหมายใหม่และแก้ไขเพิ่มเติมอย่างน้อย 5 ฉบับ ที่อนุญาตให้รัฐ ค้น ยึด อายัด ขอ เข้าถึง และดักรับข้อมูลได้ โดยไม่มีกลไกการพิจารณาตรวจสอบใด ๆ จากหน่วยงานตุลาการที่เชื่อถือได้ หรือบางกรณีที่มีก็ไม่ชัดเจนเพียงพอ เป็นการคุกคามเสรีภาพในการแสดงออก สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว และสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคล และกระทบต่อความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจด้านข้อมูลข่าวสาร

                  4. ร่าง พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ ทำลายความเป็นองค์กรอิสระของหน่วยงานกำกับกิจการ และฉวยโอกาสดึงคลื่นความถี่กลับมาอยู่ในมือรัฐบาลและกองทัพ เหมือนสมัยก่อนรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำลายหลักการที่ว่าคลื่นความถี่เป็นทรัพยากรของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ และทำลายกลไกการแข่งขันเสรีเป็นธรรม
   
                  5. กองทุนที่มาจากค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่และค่าธรรมเนียม ถูกเปลี่ยนวัตถุประสงค์ไปจากเดิมเป็นอย่างมากจากเดิมเป็นกองทุนวิจัยพัฒนาเพื่อประโยชน์สาธารณะกลายเป็นกองทุนเพื่อให้รัฐและเอกชนกู้ยืม

                  6. ร่าง พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ ไม่แก้ปัญหาธรรมาภิบาลในการใช้งบประมาณและการใช้อำนาจ ซ้ำยังมีร่างกฎหมายใหม่ในชุดที่จะสร้างหน่วยงานที่มีโครงสร้างงบประมาณและการบริหารที่อาจเกิดปัญหาคล้ายกันขึ้นอีก 3 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังไม่ชัดเจนว่าหน่วยงานใหม่เหล่านี้จะมีความรับผิดตามกฎหมายอย่างไร มีกลไกร้องเรียนตรวจสอบได้ทางไหน

                  7. ร่างกฎหมายทั้งหมดขาดกลไกคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและสิทธิผู้บริโภคที่ชัดเจน อีกทั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ก็ไม่มีการรับประกันสัดส่วนจากผู้แทนด้านสิทธิฯ
   
                  นายอาทิตย์ ระบุอีกว่า การผลักดันแคมเปญรณรงค์ดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีส่วนในการพิจารณาชุดร่างกฎหมายทั้ง 10+3 ฉบับดังกล่าว ได้ทบทวนและระงับร่างกฎหมายที่จะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนและทำลายความเชื่อมั่นของการประกอบกิจการในเศรษฐกิจดิจิทัล โดยผู้สนใจสามารถอ่านจดหมายเข้าชื่อและร่วมลงชื่อได้ที่ goo.gl/PYty3u หรือสามารถเข้าไปที่ change.org แล้วเลือกแคมเปญ "หยุดชุดกฎหมาย ความมั่นคงดิจิทัล"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาคประชาชนล่าชื่อต้านกฎหมายดิจิทัล ชี้ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2558 เวลา 09:30:53 10,766 อ่าน
TOP