x close

นักวิชาการ ชี้ ตระกูลชินวัตรยังไม่หมดหวังทางการเมืองไทย

นักวิชาการ ชี้ ตระกูลชินวัตรยังไม่หมดหวังทางการเมืองไทย
นักวิชาการ ชี้ ตระกูลชินวัตรยังไม่หมดหวังทางการเมืองไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

               นักวิชาการชาวต่างประเทศ ชี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แต่ตระกูลชินวัตรยังไม่หมดหวัง คาดอาจมีการนัดผู้ชุมนุมจนเกิดเหตุนองเลือด

               วันนี้ (24 มกราคม 2558) นายพอล เชมเบอร์ส ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จ.เชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางมติชนถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีว่า การถอดถอนตระกูลชินวัตรเป็นผลพวงมาจากการทำรัฐประหารที่คณะทหารกับกลุ่มชนชั้นสูงมีการวางแผนเตรียมการไว้ล่วงหน้า ซึ่งผลจากตัดสิทธิทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในครั้งนี้อาจจะทำให้เราไม่เห็นภาพของตระกูลชินวัตร ดำเนินกิจกรรมทางเมืองไปอีก 5 ปี

               นายพอล เชมเบอร์ส กล่าวต่อว่า แต่ตนเชื่อว่าในระยะยาวตระกูลชินวัตรจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หากทหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ประชาชนจะรู้สึกเห็นใจตระกูลชินวัตรจนทำให้กลับมาสู่การครองอำนาจอีกครั้ง แต่ไม่แน่ว่า ทักษิณ ชินวัตร ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทยตัวจริง อาจส่งตัวแทนลงรับสมัครเลือกตั้งแทนยิ่งลักษณ์ คาดว่าจะเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์
 
               สำหรับสถานการณ์การเมืองไทยต่อจากนี้อาจมีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเริ่มมีการส่งสัญญาณบางอย่างจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่โพสต์ข้อความว่า ถูกทำลายล้างทางการเมืองและจะสู้ต่อจนกว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนมา และนายพานทองแท้ ที่โพสต์ภาพชูกำปั้นและข้อความว่า พร้อมไหมพร้อม ? พร้อมไหมคนไทย ซึ่งเป็นไปได้ว่า ทักษิณอาจขอความเห็นใจจากกลุ่มสนับสนุนตระกูลชินวัตรให้ออกมาต่อสู้บนท้องถนนจนนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการ ชี้ ตระกูลชินวัตรยังไม่หมดหวังทางการเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2558 เวลา 13:53:25 24,749 อ่าน
TOP