x close

กทม. สั่งห้ามเด็ดขาด งดขายของบนทางเท้าย่านสีลมวันอาทิตย์


กทม. สั่งห้ามเด็ดขาด งดขายของบนทางเท้าย่านสีลมวันอาทิตย์
นายวัลลภ สุวรรณดี (แฟ้มภาพ)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กรุงเทพฯ ยืนยันห้ามผู้ค้าขายบนทางเท้าถนนสีลมวันอาทิตย์ เพื่อลดความหนาแน่น หลังจัดถนนคนเดิน แต่เพิ่มให้ขายวันจันทร์แทน ย้ำผู้ค้าต้องขายเองเท่านั้นห้ามให้เช่าแผงต่อ

           วันนี้ (26 มกราคม 2558) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมผู้ค้าบนถนนสีลมกลางคืนเพื่อหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นจากการประท้วงของผู้ค้าบนถนนสีลมที่ไม่พอ ใจกรณี กทม.จะยกเลิกไม่ให้มีการขายของ ร่วมกับ พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก โดยมีผู้ค้าร่วมประชุมกว่า 200 คน

           พล.ต.ต.วิชัย เปิดเผยถึงข้อสรุปในการหารือครั้งนี้ว่า กทม. จะเปิดถนนคนเดินสีลมทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00-22.00 น. โดยมีการปิดถนนทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่โรงแรมดุสิตธานี แยกถนนพระรามที่ 4 ถึงแยกตัดถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เขตบางรัก เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบถนนสีลมที่ กทม. ห้ามขายในเวลากลางวัน รวมทั้งผู้ค้าในพื้นที่อื่นได้รับการเยียวยา ซึ่งหลังจากจัดทำถนนคนเดินมีผู้ค้ากว่า 1,000 ราย เข้าระบบลงทะเบียนเพื่อจองพื้นที่ขาย อีกทั้งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้การตอบรับเป็นอย่างดี

           อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้ค้าเดิมที่ กทม. อนุญาตให้ขายบนบนเท้าได้ในเวลากลางคืนได้ตั้งแผงค้าเช่นกัน ทำให้บนถนนสีลมเกิดความแออัด กทม. จึงขอให้ผู้ค้าบนทางเท้างดทำการค้าในวันอาทิตย์ที่มีการจัดถนนคนเดิน เพื่อเปิดพื้นที่สัญจรหากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยจะให้ผู้ค้าบนทางเท้าเข้าระบบลงทะเบียนเพื่อจับสลากพื้นที่ขายบนถนนคนเดินแทน และจะอนุญาตให้ขายในวันจันทร์เพิ่มด้วย จากเดิมที่จะงดการค้าเพื่อทำความสะอาดทางเท้า โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้เป็นไป

           ด้านนายวัลลภ เผยว่า ผู้ค้าที่จับสลากขายในถนนคนเดินต้องนำแผงมาเอง ห้ามวางสินค้าบนพื้นตามมาตรฐานถนนคนเดินที่ กทม. กำหนด ต้องขายเองเท่านั้นห้ามปล่อยให้เช่าต่อ ห้ามขายสินค้าที่ผิดกฎหมาย และหลังขายเสร็จต้องเก็บแผงค้าให้เรียบร้อยพร้อมดูแลความสะอาด ทั้งนี้ ทาง กทม. ได้เตรียมจัดทำถนนคนเดินในอีก 5 พื้นที่ในแต่ละกลุ่มเขต ดังต่อไปนี้

                1. กลุ่มกรุงเทพฯ เหนือ จะจัดที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 5

                2. กลุ่มกรุงธนใต้ ที่บริเวณใต้สะพานพระราม 9 เขตราษฎร์บูรณะ

                3. กลุ่มกรุงธนเหนือ ที่บริเวณถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย

                4. กลุ่มกรุงเทพฯ กลาง ที่ถนนข้าวสารกับถนนเยาวราช

                5. กลุ่มกรุงเทพฯ ตะวันออก ที่บริเวณถนนรามคำแหง ซอย 24 เขตบางกะปิ


           โดยจะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เบื้องต้นจะเปิดในวันเสาร์หรืออาทิตย์ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งหลังจากหารือได้ข้อสรุปแล้ว ผู้ค้าย่านสีลมส่วนใหญ่ต่างพอใจ และให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบครั้งนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. สั่งห้ามเด็ดขาด งดขายของบนทางเท้าย่านสีลมวันอาทิตย์ โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2558 เวลา 18:45:31 4,648 อ่าน
TOP