x close

กรีซได้นายกฯ คนใหม่ อายุน้อยสุดในรอบ 150 ปี


กรีซ
นายกคนใหม่กรีซ อายุน้อยที่สุดในรอบ 150 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก LOUISA GOULIAMAKI / AFP

          เริ่มงานทันที นายกฯ คนใหม่ของกรีซ ทำสถิติเป็นนายกฯ อายุน้อยสุดในรอบ 150 ปี พร้อมเดินเกมล้มแผนรัดเข็มขัดประเทศ

          วันนี้ (26 มกราคม 2558) สำนักข่าวสเตรทส์ไทม์ นายอเล็กซิส ซีปราส ผู้นำฝ่ายค้านพรรคฝ่ายซ้ายของรัฐบาลกรีซ ชุดก่อน วัย 40 ปี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดของกรีซ โดยกวาดเก้าอี้ในสภาไปถึง 149 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบ 150 ปีของการเมืองแดนเทพนิยาย พร้อมเริ่มงานในอีก 2 วันข้างหน้า ด้วยการล้มนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลชุดก่อนลงทันที

          โดยนายกฯ คนใหม่ของกรีซ ได้แถลงหลังรู้ผลการเลือกตั้งที่ได้รับชัยชนะอันท่วมท้น พร้อมรับประกันต่อประชาชนว่ารัฐบาลชุดใหม่นี้ จะให้ความร่วมมือกับประเทศเจ้าหนี้และเจรจาเพื่อการปฏิบัติงานร่วม โดยเฉพาะ เยอรมนี กับ ฝรั่งเศส พี่ใหญ่ของสหภาพยุโรป อย่างเต็มที่ 

          ทั้งนี้ สำหรับชัยชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้พรรคของซีปราส เป็นพรรคการเมืองพรรคแรกในยุโรป ที่ลุกขึ้นต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัด จาก สหภาพยุโรป และทำให้นายซีปราส กลายเป็นนายกรัฐมนตรีกรีซที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 150 ปี ในประวัติศาสตร์การเมืองแดนเทพนิยายอีกด้วย

          นอกจากนี้ ซีปราสได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเจรจาเงื่อนไขการกู้ยืมเงินระหว่างประเทศ มูลค่ากว่า 240,000 ล้านยูโร หรือราว 8.8 ล้านล้านบาท จากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศอีกครั้ง เพื่อมากอบกู้เศรษฐกิจภายในประเทศต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรีซได้นายกฯ คนใหม่ อายุน้อยสุดในรอบ 150 ปี อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2558 เวลา 11:04:08 8,660 อ่าน
TOP