x close

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เหน็บเพื่อไทย อย่าเอาแต่รอเลือกตั้ง


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เหน็บเพื่อไทย อย่าเอาแต่รอเลือกตั้ง
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เหน็บเพื่อไทย อย่าเอาแต่รอเลือกตั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul

            สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เหน็บ จาตุรนต์ ฉายแสง ใช้โวหารพูดกับเพื่อไทยมากกว่า ไล่กลับไปทบทวนวิสัยทัศน์เรื่องประชาธิปไตยใหม่ แนะเสนอทางเลือกที่เป็นรูปธรรมและเป็นระบบ อย่ารอการเลือกตั้งอย่างลม ๆ แล้ง ๆ

            วันนี้ (27 มกราคม 2558) นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเดินทางไปอยู่ที่ต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Somsak Jeamteerasakul" แสดงความเห็นถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาเขียนข้อความถึงกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกถอดถอน โดยมีข้อความดังนี้

            "ผมเพิ่งได้อ่านที่ "พี่อ๋อย" Chaturon Chaisang เขียนถึงกรณียิ่งลักษณ์โดนถอดถอน โดยทั่วไป ก็ไม่มีอะไร https://www.facebook.com/Chaturon.FanPage/posts/10153032090542359:0

            แต่ที่ผมสะดุดใจเป็นพิเศษ คือข้อความนี้

            "การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จะไม่มีความหมายอย่างการเลือกตั้งในอารยประเทศ ฉะนั้น ความคิดหรือความเชื่อที่ว่า ปล่อยให้พวกเขาทำไปเถอะ เลือกตั้งเมื่อไรก็ดีเองนั้น ใช้ไม่ได้แน่แล้ว"

            ผมคิดว่า "พี่อ๋อย" คงกำลังพูดกับคนในพรรคเพื่อไทยเองมากกว่า โดยเฉพาะอาจจะต้องการสื่อสารไปถึงคุณทักษิณด้วยซ้ำ

            ประเด็นนี้ผมอยากโยงเข้ากับกระทู้ของผมเองก่อนหน้านี้ ที่ผมเสนอว่า จนถึงจุดนี้แล้ว "ค่ายทักษิณ" น่าจะลองคิดว่า การคิดแต่รอเลือกตั้ง มันไม่เวิร์ค และแม้แต่ "โวหาร" ประเภทนามธรรม ที่ "เสรีไทย" (หรือ นปช.) ใช้ ก็ไม่น่าจะเวิร์ค ..

            สิ่งที่ "ค่ายทักษิณ" หรือนักการเมืองคนไหนก็แล้วแต่ (แม้แต่ตัว "พี่อ๋อย" เองก็เถอะ) ที่ยังคิดว่า ต้องการผลักดันให้เกิด "ประชาธิปไตย" จะต้องมาทบทวนใหม่หมด และควรเสนอต่อสาธารณะให้ชัดเจนว่า ตกลงแล้ว พรรคของตนมี "วิสัยทัศน์" เรื่องประชาธิปไตยอย่างไร (ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องพูดถึงว่า ตกลงจะเสนอให้จัดตำแหน่งแห่งที่ของ สถาบันกษัตริย์ และกองทัพ ฯลฯ อย่างไร และจะจัดการระบบสภา รวมถึงระบบภายในของพรรคตัวเองอย่างไร)

            พูดง่าย ๆ คือต้อง "เสนอทางเลือก" ‪#‎ที่เป็นรูปธรรม‬ ‪#‎อย่างเป็นระบบ‬ เพราะอย่างไรเสีย งานนี้จะหวังว่า "อีกฝ่าย" จะ "ปล่อยมือ" ง่าย ๆ ไม่มีทางได้ ... และการเปลี่ยนแปลงที่จะไปสู่ทิศทางประชาธิปไตยนั้น เห็นได้ชัดว่า จะต้องเป็นการเปลี่ยนชนิด "เชิงโครงสร้าง" หรือแบบ "ถึงราก" กว่าแค่การ "รอเลือกตั้ง" อย่างที่ทำ ๆ กันในหลายปีที่ผ่านมา

            (ผมเข้าใจว่า ในวิธีคิดของคุณทักษิณและเพื่อไทยจำนวนไม่น้อย คงคิดในแง่ "รอ" ว่า "ไว้เปลี่ยนรัชกาล" และกษัตริย์องค์ใหม่จะช่วยเหลือหรือทำประโยชน์ให้กับพวกเขาด้วย ซึ่งก็เป็นวิธีคิดที่ลม ๆ แล้ง ๆ และจะผิดหวังแน่ ในความเห็นผม)"







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เหน็บเพื่อไทย อย่าเอาแต่รอเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2558 เวลา 10:41:17 15,776 อ่าน
TOP