x close

ทสภ. สั่งฟันแท็กซี่โก่งราคามิเตอร์ ห้ามเข้าสนามบินถาวร


ทสภ. สั่งฟันแท็กซี่โก่งราคามิเตอร์  ห้ามเข้าสนามบินถาวร
ทสภ. สั่งฟันแท็กซี่โก่งราคามิเตอร์  ห้ามเข้าสนามบินถาวร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Pongsakorn S. สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สั่งยกเลิกรหัสรถแท็กซี่ที่เรียกเก็บค่ามิเตอร์ เริ่มต้น 75 บาท กับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ห้ามเข้ามาให้บริการรับผู้โดยสารอีก มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

           จากกรณีมีการโพสต์คลิปแฉแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิใช้ผ้าบังมิเตอร์ แล้วบอกกับผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นว่าค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 75 บาท โดยอ้างว่าเป็นกฎหมายใหม่ ก่อนทำทีเป็นลดราคาเมื่อเห็นผู้โดยสารพยายามติดต่อสอบถามเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงกับบุคคลอื่นนั้น

           วันที่ 28 มกราคม 2558 นายประพนธ์  ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องที่มีแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิใช้ผ้าบังมิเตอร์ และเรียกเก็บค่าโดยสารนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นที่ 75 บาท ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ก็ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวทันที ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใช้บริการแจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ ทสภ. เจ้าหน้าที่จึงได้นำข้อมูลเลขทะเบียนที่ได้มีการโพสต์ไว้ ซึ่งระบุเพียงตัวเลขแต่ไม่ได้บอกตัวอักษรนำหน้า มาตรวจสอบจากระบบฐานข้อมูลผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่ทางสนามบินได้ทำการขึ้นทะเบียนไว้ พร้อมเปรียบเทียบใบหน้าจากคลิปวิดีโอ จึงพบว่า รถแท็กซี่คันดังกล่าวมีหมายเลขทะเบียน มฎ 796 กทม. โดยมีจ่าสิบเอก อุดร ศาสนะสุพินธ์ เป็นผู้ขับขี่

           เจ้าหน้าที่ ทสภ. จึงได้ติดต่อเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งจ่าสิบเอก อุดร ก็ได้ยอมรับว่า เป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าวจริง ทสภ. จึงได้แจ้งว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติที่ผิดระเบียบของผู้ขับขี่รถยนต์รับจ้างสาธารณะ ที่ ทสภ. กำหนดไว้ โดยมีการหลอกลวงเป็นเหตุให้ผู้ใช้บริการหลงเชื่อ และได้รับความเสียหายเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ปรากฏตามมาตรค่าโดยสาร (มิเตอร์) และเปิดมิเตอร์ค่าโดยสารไว้ล่วงหน้าก่อนที่ผู้โดยสารจะขึ้นรถ

           ดังนั้น ทสภ. จึงได้ลงโทษโดยการยกเลิกรหัสรถแท็กซี่ของ จ่าสิบ เอกอุดร และห้ามเข้ามาให้บริการรับผู้โดยสารที่ ทสภ. ตลอดไป ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

           นายประพนธ์ กล่าวต่อว่า และตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ทสภ. ได้มีมาตรการเพิ่มเติมในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารถแท็กซี่ไม่เปิดมิเตอร์ หรือเรียกเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยตั้งจุดตรวจรถแท็กซี่ทุกคันที่รับผู้โดยสาร ณ บริเวณชานชาลาอาคารผู้โดยสารชั้น 1 ประตู 8 ซึ่งจุดดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการขนส่ง และเจ้าหน้าที่ทหาร คอยตรวจสอบรถแท็กซี่ตลอด 24 ชั่วโมง

           นอกจากนี้รถแท็กซี่ทุกคันที่รับผู้โดยสารขึ้นรถแล้ว ต้องทำการเปิดมิเตอร์ในการให้บริการทุกครั้ง และ Slip ตั๋วโดยสารจะต้องอยู่กับผู้โดยสาร ห้ามผู้ขับขี่รถแท็กซี่เก็บไปโดยเด็ดขาด

           อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้บริการท่านใดพบเห็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่รายใดมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม อาทิ ไม่เปิดมิเตอร์ การพูดจาแสดงอาการไม่สุภาพต่อผู้ใช้บริการ การปฏิเสธผู้โดยสาร หรือกรณีหลงลืมทรัพย์สินไว้บนรถแท็กซี่ สามารถร้องเรียนได้ที่ ฝ่ายบริหารการขนส่ง โทร 02-132-9199 หรือ โทร. 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทสภ. สั่งฟันแท็กซี่โก่งราคามิเตอร์ ห้ามเข้าสนามบินถาวร โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2558 เวลา 01:31:03 5,926 อ่าน
TOP