x close

ISIS ขีดเส้นตายใหม่ ปล่อยมือระเบิดแลกนักบินจอร์แดนภายในเย็นนี้



IS ปล่อยคลิปตัวประกันญี่ปุ่น ขู่เหลือเวลาแค่ 24 ชม.
 นายเคนจิ โกโตะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก euroislam.pl ,ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

                ISIS ยื่นข้อเสนอใหม่ ปล่อยตัวมือระเบิดหญิงในจอร์แดนแลกกับนักบินจอร์แดน ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไขภายในเย็นนี้ นักบินถูกสังหารแน่

                เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองกำลัง ISIS ขยายเวลาเส้นตายสำหรับการปล่อยตัวนักโทษหญิงในจอร์แดนแลกนักบินจอร์แดนที่ถูกจับตัวไป โดยขีดเส้นตายใหม่เป็นเย็นวันพฤหัสฯ (29 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

                รายงานระบุว่า กองกำลัง ISIS ได้เผยตัวประกันคนใหม่ นั่นคือ นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดนที่ถูกจับตัวไปจากซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับข้อเสนอที่ว่าถ้าหากรัฐบาลจอร์แดนอยากให้ ISIS ปล่อยตัวนายโมอัซ ก็จะต้องปล่อยตัว ซาจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดหญิงของเครือข่าย ISIS ที่จอร์แดนคุมขังไว้ แต่ขอขีดเส้นตายให้เป็นภายในเย็นวันนี้เท่านั้น หากจอร์แดนไม่ปล่อยตัวซาจิดา อัล-ริชาวี พวกเขาก็จะสังหารนายโมอัซทันที

                ข้อเสนอดังกล่าวทำให้รัฐบาลจอร์แดนเองไม่อาจอยู่เฉย พยายามหาทางช่วยเหลือพลเมืองของตัวเองอย่างรวดเร็ว และล่าสุดทางการจอร์แดนได้ตกปากรับคำแล้วว่าจะปล่อยตัวมือระเบิดหญิงตามที่ ISIS ยื่นข้อเสนอ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าขณะนี้จอร์แดนกำลังดำเนินการเรื่องนี้ถึงขั้นไหนแล้ว

                อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงครั้งล่าสุดนี้ จอร์แดนไม่ได้เอ่ยถึงนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันญี่ปุ่นเลย แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะประสานไปยังจอร์แดนเกี่ยวกับการปล่อยตัวมือระเบิดหญิงแลกกับนายเคนจิก็ตาม จึงไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เงื่อนไขของ ISIS ล่าสุดนี้ คือพวกเขาจะปล่อยทั้งตัวประกันทั้งนักบินจอร์แดน หรือปล่อยนักบินเพียงคนเดียวเท่านั้น

                ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่านี่น่าจะเป็นแผนการของ ISIS ที่ต้องการจะให้ประเด็นนี้สร้างความแตกแยกระหว่างจอร์แดนและญี่ปุ่น ทำให้จอร์แดนอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

                ทั้งนี้ สำหรับนายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินรบจากกองทัพอากาศจอร์แดนรายนี้ ถูก ISIS โจมตีจนเครื่องบินรบตกในซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว และกองกำลัง ISIS อ้างว่านายโมอัซยังมีชีวิตอยู่ โดยอยู่ในความควบคุมของ ISIS แต่แม้ว่า ISIS จะเผยยืนยันการมีชีวิตอยู่ของนายโมอัซเช่นนั้น รัฐบาลจอร์แดนก็ยังไม่ปักใจเชื่อ มีการร้องขอให้ ISIS ทำอย่างไรก็ได้เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่านายโมอัซยังมีชีวิตอยู่จริง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับหลักฐานใด ๆ ตอบกลับมา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ISIS ขีดเส้นตายใหม่ ปล่อยมือระเบิดแลกนักบินจอร์แดนภายในเย็นนี้ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:02:44 19,153 อ่าน
TOP