x close

สื่องง ณัฐวุฒิ หายเงียบ หลังถูกเชิญเข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1


สื่องง ณัฐวุฒิ หายเงียบ หลังถูกเชิญเข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1
สื่องง ณัฐวุฒิ หายเงียบ หลังถูกเชิญเข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

            แม่ทัพภาคที่ 1 เชิญ ณัฐวุฒิ เข้าพบเพื่อปรับทัศนคติทางการเมือง เวลา 10.30 น. ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ด้านสื่อ พยายามติดต่อ นายณัฐวุฒิ แต่ยังติดต่อไม่ได้

            เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท. กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ทำหนังสือเชิญ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เข้ารายงานตัว เพื่อปรับทัศนคติทางการเมือง ที่กองทัพภาคที่ 1 เวลา 10.30 น. ในวันที่ 30 ม.ค. นี้

            ทั้งนี้สาเหตุที่ นายณัฐวุฒิ ถูกเรียกตัวไปพบอาจเนื่องมาจากวานนี้ (28 มกราคม 2558) นายณัฐวุฒิ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งในข้อความระบุถึงกรณีที่ นายแดเนียล รัสเซล ถูกตั้งคำถามกลับจากทางการไทยว่าถ้าอเมริกาเป็นแบบเราบ้างจะทำอย่างไร จนเป็นข่าวใหญ่ในหลายฉบับ และอธิบายถึงรัฐบาลแสดงออกคล้ายกับว่า นายแดเนียล จนแต้มไม่มีคำตอบให้ ส่วนตัวเห็นว่าเขาเลือกที่จะเงียบตามมารยาททางการทูตเพราะถ้าตอบเขาคงบอกว่า ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้

            โดย ข้อความของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มีดังนี้

            "การแสดงความกังวลต่อกฎอัยการศึกของ นายแดเนียล รัสเซล แล้วถูกตั้งคำถามกลับจากทางการไทยว่า ถ้าอเมริกาเป็นแบบเราบ้างจะทำอย่างไร เป็นข่าวใหญ่หลายฉบับ รัฐบาลแสดงออกคล้ายกับว่าเขาจนแต้มไม่มีคำตอบให้ แต่ผมเห็นว่าเขาเลือกที่จะเงียบตามมารยาททางการทูต เพราะถ้าตอบเขาคงบอกว่า "ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้"

            บ้านเมืองเขาไม่มีเครือข่ายอนุรักษ์นิยมที่หยั่งรากลึกและทรงอิทธิพลแบบของเรา ไม่มีขบวนการสมคบคิดที่ซับซ้อน (แต่ล่อนจ้อนหมดแล้ว) ไม่มีการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฯลฯ ผมเชื่อว่าเขาถามตามหลักการและเชื่ออย่างยิ่งว่ารัฐบาลไม่เลิกกฎอัยการศึกแน่ แต่น่าจะอธิบายเสียหน่อยเอาแบบที่พูดอยู่ทุกวันก็ได้ ไปถามคืนแบบนี้เท่ากับย้ำว่าของเรา "พิเศษ" ไม่มีชาติใดเหมือนจริง ๆ

            ผมเข้าใจบทบาทของมหาอำนาจว่าขับเคลื่อนอะไรก็ยึดโยงกับผลประโยชน์ของประเทศเขา แต่ประชาธิปไตยเป็นเรื่องสากลสังคมโลกส่วนใหญ่ยึดถือร่วมกัน เราประกาศตัวเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น การอธิบาย "ประชาธิปไตยแบบไทย ๆ" จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะเข้าใจ ยิ่งที่กำลังเป็นอยู่นี่คงหาคนเข้าใจยากเต็มที

            เหมือนเราป่วยมาหลายปีมีอาการชักกระตุก บางทีเป็นลมหมดสติ เพื่อนมิตรที่เขามีประสบการณ์เห็นตรงกันว่าเป็นโรคขาดประชาธิปไตย ต้องรักษาด้วยวิธีสากลอาการจะทุเลา แต่เรายืนยันว่า "โดนเสน่ห์ยาแฝด" ต้องแช่น้ำมนต์แล้วหวดด้วยหวายลงอาคม เพื่อนเป็นห่วงมาถามว่าวิธีนี้จะดีหรือ ? เราย้อนว่า ถ้าเพื่อนโดนเสน่ห์แล้วไม่ใช้หวายลงอาคมเกิดกุมารทองเข้ามาแทรกอีกจะทำยังไง ?

            สิ่งที่เพื่อนทำได้ก็คงเดินจากไปเงียบ ๆ แบบ แดเนียล รัสเซล นี่แหละครับ "

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายณัฐวุฒิ ยังเก็บตัวเงียบ ไร้ซึ่งการตอบรับใด ๆ แม้ทางผู้สื่อข่าวเองพยายามติดต่อ นายณัฐวุฒิ เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ 





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่องง ณัฐวุฒิ หายเงียบ หลังถูกเชิญเข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1 อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2558 เวลา 16:22:30 21,765 อ่าน
TOP