x close

อ.เจษฎา ชี้ น้ำดื่มปรับเปลี่ยนโมเลกุล เป็นวิทยาศาสตร์ลวงโลก



อ.เจษฎา ชี้ น้ำดื่มปรับเปลี่ยนโมเลกุล เป็นวิทยาศาสตร์ลวงโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, เฟซบุ๊ก Drama-addict

            อ.เจษฎา ชี้ น้ำดื่มปรับเปลี่ยนโมเลกุล เป็นวิทยาศาสตร์ลวงโลก หลังน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่งแอบอ้างสรรพคุณ เผยแม้กระจุกโมเลกุลของน้ำจะเล็กลง ก็ไม่แตกต่างกับน้ำทั่วไป

            หลังจากที่เพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความถามไปยัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงความเป็นได้ที่โมเลกุลของน้ำจะเรียงเป็นเส้นตรง จากกรณีที่มีน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่งได้แอบอ้างสรรพคุณว่า น้ำดื่มที่มีโมเลกุลเล็กที่สุดเป็นน้ำที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์นั้น

            ล่าสุด (4 กุมภาพันธ์ 2558) ทางอาจารย์เจษฎา ก็ได้เข้ามาชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant แล้วว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยอาจารย์เจษฎา ระบุว่า...

            "น้ำดื่ม ปรับเปลี่ยนโมเลกุล เป็น pseudo science วิทยาศาสตร์ลวงโลก

            เพจ Drama-addict ถามมาขอความรู้ทางเคมี เกี่ยวกับน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่งที่อ้างว่ามีการปรับโครงสร้างโมเลกุลจนเล็กที่สุด และอ้างว่าดีต่อสุขภาพของผู้ดื่ม ... ผมเองพึ่งเขียนวิจารณ์เรื่องน้ำดื่มรัฐสภาลงในนิตยสาร All Magazine เล่มเดือนมีนาคม รออ่านละเอียดในนั้นได้ครับ

            เอาคร่าว ๆ ว่า แต่ละโมเลกุลของน้ำนั้นคือ H2O อย่างที่เราเรียน ๆ กันมา ซึ่งจะไปเปลี่ยนโครงสร้างให้มันเล็กกว่านี้ ก็คงไม่ได้แล้ว ... จะใส่พลังงานใด ๆ ลงไปบีบแขนพันธะของโมเลกุลให้มุมแคบลง ถึงทำได้ แต่พอปล่อยทิ้งไว้ มันก็ต้องกลับรูปเดิม

            แต่อีกอย่างที่เราไม่ค่อยได้เรียนคือ โมเลกุลของน้ำจะไม่ได้อยู่กระจัดกระจายกันโดยอิสระในภาชนะ แต่มักจะมาอยู่ใกล้ ๆ กันเป็น "กระจุก (cluster)" เป็นร่างแหใหญ่บ้างเล็กบ้างเปลี่ยนแปลงไปมา (ดูรูปบน) ... ตรงนี้แหละ ที่พวกบริษัทหัวใสเอามาใช้เป็นข้ออ้างว่า สามารถจะมีวิธีโน้นนี่นั้น ทำ "น้ำปรับเปลี่ยนโครงสร้าง (structure altered water) หรือน้ำ SAW" ได้ เช่น อ้างว่าเป็นน้ำโมเลกุลเล็กลง โมเลกุลใหญ่ขึ้น หรือโมเลกุลหลายเหลี่ยม (ซึ่งจริงๆ ควรใช้คำว่า กระจุก แทนคำว่า โมเลกุล) แล้วอ้างต่อว่าจะเข้าสู่เซลล์ได้ดีขึ้น ทำให้เซลล์ชุ่มชื้น ชะลอวัยได้

            แต่จริง ๆ แล้ว น้ำไม่ได้เข้าสู่เซลล์ในรูปของกระจุก แต่จะเข้าไปในเซลล์ทีละ 1 โมเลกุล เรียงกันไปด้วยอัตราเร็วที่สูงมากๆๆๆ ผ่านช่องอะควอพอริน aquaporin channel ที่เยื่อหุ้มเซลล์อยู่แล้ว (ดูรูปล่าง) ... ดังนั้น การอ้างเรื่องกระจุกน้ำเล็กลง (ถึงทำได้) ก็ไม่ได้จะแตกต่างอะไรกับน้ำทั่วไป

            .. แถมรูปโฆษณาที่ให้ดูนั้น ก็ตลกดี ที่อ้างว่าน้ำดื่มจากเครื่องนี้จะเข้าเซลล์เรียงหนึ่งทีละโมเลกุล ... ก็มันแน่อยู่แล้วนี้ครับ ตามธรรมชาติของน้ำ"









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ชี้ น้ำดื่มปรับเปลี่ยนโมเลกุล เป็นวิทยาศาสตร์ลวงโลก อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13:46:50 51,189 อ่าน
TOP