x close

คสช. แจงไม่ได้ของานบอลประเพณีจุฬา ธรรมศาสตร์ งดล้อการเมือง





            คสช. แจงไม่ได้ของานบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 งดล้อการเมือง แต่ขอให้ระมัดระวังเนื้อหา หวั่นถูกผู้ไม่หวังดี หยิบยกมาเป็นประเด็นสร้างความแตกแยก

            วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2558) สำนักข่าวอิศรา ระบุถึงกระแสข่าวกรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกมาขอความร่วมมือยังมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ให้งดจัดกิจกรรมล้อเลียนทางการเมืองในงานบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ที่ทำเป็นประจำทุกปี เนื่องจากอาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งได้
 

            ทั้งนี้ ทางผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยัง พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดย พ.อ. วินธัย กล่าวว่า ในกรณีนี้เป็นการขอความร่วมมือ เนื่องจากมีการล้อเลียนกันไปมา อาจจะสร้างความขัดแย้งขึ้นอีกได้ อย่างไรก็ดีต้องสอบถามไปยังหน่วยงานทหารในพื้นที่รับผิดชอบ ว่าเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกันอย่างไร
       
            ขณะที่ พ.ท. วีระชัย ผ่องแก้ว หัวหน้าฝ่ายข่าว กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบเป็นการขอความร่วมมืองดกิจกรรมล้อเลียนทางการเมือง ซึ่งตอนนี้ก็ได้ไปคุยกับผู้ใหญ่ที่จัดงานให้ทราบแล้ว ต้องดูกันต่อไปว่าผู้จัดงานจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้กำลังไปได้ดี เลยกังวลว่าจะมีการสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก จึงเข้าไปขอความร่วมมือเท่านั้น

           ส่วนทางด้าน  นายคณาธิป ข่ายแก้ว ประธานชุมนุมเชียร์ แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่า เรื่องการล้อเลียนการเมืองเป็นเรื่องที่ทำปกติอยู่แล้วในงานบอลประเพณี โดยการแปรอักษรนั้นก็มีเนื้อหาสะท้อนภาพเหตุการณ์ในประเทศไทย ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เป็นการหยอกล้อกันระหว่างสองสถาบัน และเป็นการสร้างสีสัน สร้างมิตรภาพ ซึ่งกรณีที่ คสช. ออกมาขอความร่วมมือนั้น ตนยืนยันว่า ก็จะจัดกิจกรรมแปรอักษรต่อไปตามปกติ ไม่มีการเซ็นเซอร์ตัวเองอย่างแน่นอน

            ขณะเดียวกัน ทางตัวแทนนักศึกษา จากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ อมธ. กล่าวว่า ได้รับการประสานจากฝ่ายมหาวิทยาลัยว่า ทหารได้ขอความร่วมมือในการงดกิจกรรมล้อการเมืองในปีนี้ ซึ่งตนขอยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมนี้ต่อไป เพราะเป็นสิ่งที่ดำเนินการกันมาทุกปี และเราก็ใช้เวลานานมากในการเตรียมพร้อมจัดกิจกรรมดังกล่าวในวันเสาร์นี้ (7 กุมภาพันธ์ 2558)

            ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 15.54 น. คณวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุว่า คสช. ไม่ได้สั่งงดล้อการเมือง ในงานบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 แต่ขอให้ระมัดระวังเนื้อหาที่นำมาใช้ในการล้อการเมือง เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีโอกาสที่อาจถูกบางบุคคลหยิบไปบิดขยายผลส่งผลให้เกิดความไม่เรียบร้อย หรือถูกนำไปอ้างเชื่อมโยงเป็นประเด็นขัดแย้งได้

            สำหรับข้อความใน เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam มีรายละเอียด ดังนี้

            โฆษก คสช. แจง ทหาร เปล่าสั่งห้าม ล้อเลียนการเมือง งานฟุตบอลประเพณี แต่จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เห็นพ้องทหารว่าละเอียดอ่อน ขอระวัง เกิดความขัดแย้ง

            พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้แจงกรณีกิจกรรมขบวนล้อการเมือง งานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เสาร์นี้ ว่า ทางผู้จัดการแข่งขัน คือ ทั้ง 2 สถาบันได้ประสานกันกับ ทางหน่วยทหารที่รับผิดชอบในระดับพื้นที่ ถึงรายละเอียดกิจกรรมว่าก่อนแข่งขัน ว่า อาจจะมีการละเล่นเชิงหยอกล้อการเมือง

            ดังนั้น ทางทหาร จึงประสานกันว่าปีนี้จะต้องระมัดระวังในเนื้อหาให้อยู่ในกรอบของความบันเทิงทางการกีฬา ตามธรรมเนียมที่พอเหมาะสม เพราะทั้งผู้จัดฯ และ จนท. เห็นตรงกัน ว่ามีโอกาสที่อาจถูกบางบุคคลหยิบไปบิดขยายผลส่งผลให้เกิดความไม่เรียบร้อย หรือถูกนำไปอ้างเชื่อมโยงเป็นประเด็นขัดแย้งได้

            "ยืนยัน จนท. ไม่ได้ห้าม แค่เห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ทางผู้จัดฯ เข้าใจและมีแผนที่จะระมัดระวังให้อยู่แล้ว" โฆษก คสช. กล่าว



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ UKK UKRIT สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, , เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. แจงไม่ได้ของานบอลประเพณีจุฬา ธรรมศาสตร์ งดล้อการเมือง อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 07:52:23 37,133 อ่าน
TOP