x close

ยิ่งลักษณ์ อ่วม ป.ป.ช. ฟ้องค่าเสียหายจำนำข้าว 2 เด้ง กว่า 6 แสนล้าน

ยิ่งลักษณ์ อ่วม !! ป.ป.ช. ฟ้องค่าเสียหายจำนำข้าว 2 เด้ง กว่า 6 แสนล้าน

             ป.ป.ช. แจงตัวเลขฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว ยิ่งลักษณ์ กว่า 6 แสนล้าน ผิด 2 กระทง ทั้งละเว้นหน้าที่ไม่ระงับยับยั้ง-ล้มเหลวจีทูจีระบายข้าว

          เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ป.ป.ช. จะส่งหนังสือให้กระทรวงการคลัง ดำเนินการตามมาตรา 73/1 วรรคท้ายแห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 เพื่อเรียกค่าเสียหายกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และผู้เกี่ยวข้องในกรณีที่ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ก็ได้มีการส่งหนังสือให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการเรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องกรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ "จีทูจี" ไปแล้ว ซึ่งมูลค่าความเสียหายทั้ง 2 คดีดังกล่าวที่ ป.ป.ช. ใช้เป็นฐานในการดำเนินคดีอาญา รวมแล้วเป็นจำนวนเงินมากกว่า 6 แสนล้านบาท

          ทั้งนี้หนังสือที่ ป.ป.ช. จะส่งให้กระทรวงการคลังนั้นเป็นการส่งข้อมูลตามฐานความผิดทางอาญา ซึ่งกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น นอกจากมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐแล้ว ยังต้องรับผิดชอบในกรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ด้วยเนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีฐานะเป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งหมดไม่เกิดความเสียหาย

          นายปานเทพ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตจากคนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า หากจะมีการฟ้องคดีแพ่ง ควรจะต้องรับผิดชอบทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หนังสือที่ ป.ป.ช. ส่งไปครั้งนี้ เป็นส่วนตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลไปแล้ว ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะเรื่องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วน ครม. จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ จะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

          ส่วนกรณีการส่งสำนวนคดีจีทูจีเอาผิด นายบุญทรง และพวกนั้น ในวันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ป.ป.ช. จะส่งสำนวนการไต่สวนในคดีอาญา กล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐโดยมิชอบให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนการยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีละเลยไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลฎีกาฯ อสส. จะดำเนินการในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ไปรายงานตัวในวันดังกล่าว อสส. ก็สามารถส่งฟ้องได้ทันที

          อย่างไรก็ตาม ทั้งการดำเนินคดีอาญา และการดำเนินคดีทางแพ่ง จะดำเนินการพร้อมกันเป็นคู่ขนาน ซึ่งทางกระทรวงการคลังก็พร้อมอยู่แล้วเพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย ส่วนจะฟ้องเรียกค่าเสียหายทั้งหมดหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่กระทรวงคลัง โดยมีฐานคำนวณมูลค่าความเสียหายอยู่แล้ว







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ อ่วม ป.ป.ช. ฟ้องค่าเสียหายจำนำข้าว 2 เด้ง กว่า 6 แสนล้าน อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:07:07 19,013 อ่าน
TOP