x close

ศาลปล่อยตัว ถวิล พึ่งมา หลังยื่นหลักทรัพย์ 5 ล้าน ประกันตัว คดียักยอกเงิน สจล.

ถวิล พึ่งมา

ถวิล พึ่งมา

          ศาลมีนบุรีปล่อยตัวชั่วคราว ถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. หลังยื่นหลักทรัพย์ 5 ล้าน ประกันตัว คดียักยอกเงิน สจล.

          เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดียักยอกเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 1,600 ล้านบาท ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังหรือ สจล. ได้เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนกองปราบปรามตามหมายเรียกเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมตามหมายเรียก โดยเจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด พร้อมยืนยันสู้คดีอย่างถึงที่สุด

          พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เรียกอดีตผู้บริหารและอาจารย์ สจล. ทั้งหมด 3 คน เข้ามารายงานตัว ประกอบด้วยนายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ อดีตรองอธิการบดี และนายศรุต ราชบุรี อาจารย์ของ สจล. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อคือ

          1. ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานที่มีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจหน้าที่ในทางทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่องค์การ บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น

          2. ร่วมกันสนับสนุนพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502

          3. ร่วมกันปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม

          4. ร่วมกันลักทรัพย์

          5. ร่วมกันฟอกเงิน ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

          อย่างไรก็ตาม หลังตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาอาจเป็นบอสที่เคยเป็นข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งนี้การตรวจสอบพบความผิดปกติของนายถวิลคือมีการลงนามเปิดบัญชีก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นอธิการบดี และได้ทำการลงนามปิดบัญชีหลังพ้นสภาพการเป็นอธิการบดีแล้ว นอกจากนี้ยังมีการทำหนังสือลงนามไม่ให้ธนาคารตรวจสอบบัญชี พร้อมทั้งยังเคยทำหนังสือรับรองความประพฤติให้แก่นายทรงกลด ศรีประสงค์ ในขณะที่ธนาคารต้นสังกัดกำลังตรวจสอบความประพฤติอยู่ ทำให้เห็นถึงความสนิทสนมระหว่างนายถวิล กับนายทรงกลด

          ซึ่งต่อจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างละเอียดของบุคคลใน สจล. ทั้ง 3 คน เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนนายสรรพสิทธิ์ และนายศรุต หากไม่มารับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ (24 กุมภาพันธ์) เจ้าหน้าที่จะดำเนินการออกหมายจับทันที ทั้งนี้หลังตำรวจสอบปากคำนายถวิลเสร็จจะคุมตัวไปฝากขังศาลที่มีนบุรีต่อไป

          ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายของนายถวิล และ นายศรุต ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลจังหวัดมีนบุรี โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นสมควรอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ โดยตีราคาประกันคนละ 5 ล้าน ทั้งนี้ นายถวิล ได้รับปล่อยตัวชั่วคราวเพียงคนเดียว เนื่องจากนายศรุต เตรียมหลักทรัพย์ไม่ทัน ทำให้ต้องรอยื่นเรื่องใหม่ ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558



ถวิล พึ่งมา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปล่อยตัว ถวิล พึ่งมา หลังยื่นหลักทรัพย์ 5 ล้าน ประกันตัว คดียักยอกเงิน สจล. อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10:42:50 7,910 อ่าน
TOP