x close

สลดใจ เด็กหญิงชีลีป่วยหนัก วอนประธานาธิบดีอนุญาตให้รับการฉีดยาตาย


เด็กหญิงชีลีป่วยหนัก วอนประธานาธิบดีอนุญาตให้รับการฉีดยาตาย

               สลดใจ เด็กหญิงชาวชีลี วัย 14 ปี อ้อนวอนประธานาธิบดี ขออนุมัติให้แพทย์ทำการุณยฆาตแก่เธอ หลังป่วยหนักจนไม่อยากมีชีวิตอยู่

               วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ มีรายงานงานถึงเรื่องราวน่าสลดใจ เมื่อ วาเลนทิน่า เมาไรรา เด็กหญิงชาวชีลีวัย 14 ปี ได้จัดทำคลิปวิงวอนให้ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล ผู้นำชิลี อนุมัติให้แพทย์ทำการุณยฆาตแก่เธอ หลังเด็กหญิงต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรคซิสติก ไฟโบรซิส (cystic fibrosis) ตั้งแต่กำเนิด จนไม่อยากจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไป 

               สำหรับโรคซิสติก ไฟโบรซิส เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ร้ายแรง มักส่งผลให้ผู้ป่วยมีปัญหาด้านระบบการหายใจ และร่างกายจะไม่ค่อยเจริญเติบโต แม้ว่าจะกินอาหารได้ตามปกติก็ตาม ขณะที่น้องชายของวาเลนทิน่าก็ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ด้วยโรคเดียวกัน และตอนนี้เธอก็ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว

เด็กหญิงชีลีป่วยหนัก วอนประธานาธิบดีอนุญาตให้รับการฉีดยาตาย

               หลังจากที่วาเลนทิน่าต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยคาทอลิค เนื่องจากการติดเชื้อที่ปอด เธอก็ใช้โทรศัพท์มือถือของเธออัดคลิปสั้น ๆ โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อร้องขอให้ประธานาธิบดีอนุมัติให้เธอได้รับการฉีดยา เพื่อจะได้จากไปอย่างสงบ โดยมีคำพูดที่กล่าวด้วยความทุกข์ระดมดังนี้

               “หนูชื่อวาเลนทิน่า เมาไรรา อายุ 14 ปี หนูเป็นโรคซิสติก ไฟโบรซิส หนูอยากติดต่อท่านประธานาธิบดีอย่างเร่งด่วน เพราะหนูเหนื่อยเกิดนกว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับโรคนี้ และมีเพียงท่านที่จะอนุมัติหมอให้ฉีดยาให้หนูตายได้ หนูอยากให้ท่านอนุญาตให้หนูจากไปอย่างสงบ น้องชายหนูได้จากโลกไปแล้วด้วยโรคเดียวกันนี้ หนูรู้ดีว่าสุดท้ายแล้วตัวเองก็ต้องจบชีวิตแบบเดียวกัน”

เด็กหญิงชีลีป่วยหนัก วอนประธานาธิบดีอนุญาตให้รับการฉีดยาตาย

               ขณะที่พ่อของเด็กหญิงเผยว่า แม้เขาจะเสียใจต่อคำร้องขอของเธอ แต่ก็พร้อมจะสนับสนุนหากมันเป็นความต้องการของลูกสาว เธอต้องเผชิญความทุกข์ทรมานจาก 5 อาการอยู่แล้ว ซึ่งทำให้เธอได้รับความเจ็บปวดมาก 

               ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้ติดต่อกับครอบครัวของวาเลนทิน่า เพื่อให้เธอได้เข้ารับการรักษาทั้งทางกายและทางจิตแล้ว พร้อมกันนั้นก็ระบุในตอนท้ายไว้ด้วยว่า กฎหมายของชิลีในปัจจุบันยังไม่อนุมัติให้รัฐบาลเห็นชอบกับการทำการุณยฆาตของประชาชนได้




ภาพจาก ElPuertoLibreDigital



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดใจ เด็กหญิงชีลีป่วยหนัก วอนประธานาธิบดีอนุญาตให้รับการฉีดยาตาย อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:39:47 34,081 อ่าน
TOP