x close

วิกฤต !! 8 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน





          ภาคเหนือยังคงประสบปัญหาหมอกควัน ล่าสุดมีจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน จากเดิม 5 จังหวัด เพิ่มเป็น 8 จังหวัด

          วันนี้ (3 มีนาคม 2558) สถานการณ์หมอกควันทางภาคเหนือ ยังคงไม่มีทีท่าจะแก้ปัญหาได้ หลังจากที่มีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ทำให้นายปั๋นแก้ว อู่เงิน อายุ 69 ปี ชาวชุมชนม่อนหินฟู ต.สบป๊าด อ.แม่เมาะ ต้องใช้เครื่องผลิตออกซิเจนช่วยหายใจมากกว่าเดิม เนื่องจากเกิดอาการหายใจติดขัด จนงดออกนอกบ้านพัก ล่าสุด ประชาชนบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ จากปัญหาหมอกควันกันแล้ว

          ด้านทันตแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ ออกโรงเตือนประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็ก คนชรา หญิงมีครรถ์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ให้ดูแลรักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยล่าสุดได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย 70,000 ชิ้นให้กับสถานบริการสาธารณสุข เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว

          ขณะที่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำชับให้ทุกพื้นที่ทำงานร่วมกันในการรณรงค์ป้องกันและลดการเผาทุกชนิด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุเกี่ยวกับการเผาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งประชาชนที่แจ้งเบาะแสจนสามารถจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ จะได้รับรางวัลนำจับคนละ 5,000 บาท พร้อมกับได้ประสานงานไปยังกองทัพอากาศ ที่ได้เตรียมเครื่องบิน ซี130 มาประจำการไว้ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมปฏิบัติการในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ในปีนี้ เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดลำพูน ต่างก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันนี้ด้วยแล้ว โดยเฉพาะในการสัญจรเดินทาง

          จากปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ทางภาคเหนือ มีจังหวัดที่ประสบปัญหาหมอกควันเพิ่มขึ้นในช่วงเมื่อวานนี้ (2 มีนาคม 2558) จากเดิม 5 จังหวัด เพิ่มเป็น 8 จังหวัดแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน, น่าน, แพร่, พะเยา และตาก โดยวัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 โดยวัดได้สูงสุดอยู่ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ซึ่งมีค่าถึง 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร





ภาพจาก Thai PBS News
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกฤต !! 8 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2558 เวลา 17:30:06 3,471 อ่าน
TOP