x close

อุทาหรณ์ ! เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซันรูฟหนีบคอดับ


อุทาหรณ์ ! เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซันรูฟหนีบคอดับ
 
          เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ปีนหลังคารถเล่น แต่พลาดถูกซันรูฟหนีบคอเจ็บสาหัส ก่อนไปสิ้นลมที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ ซันรูฟ ไม่มีระบบป้องกัน แต่มีปุ่มควบคุมไม่ให้หลังคาปิดอัตโนมัติ ชี้ เด็กเสียชีวิต เกิดจากความประมาท 
 
          เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันกับครอบครัวของนายเฉลิมพล และ น.ส.อรดาวรรณ ที่ต้องได้สูญเสียน้องน้ำ (นามสมมติ) บุตรสาววัย 4 ขวบ เนื่องจากถูกซันรูฟรถยนต์ของตนเองบีบอัดเข้าที่บริเวณลำคอจนเสียชีวิต

          โดยนายเฉลิมพล เล่าว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ตนและครอบครัวได้เดินทางไปเที่ยวทะเลบางแสน จ.ชลบุรี ด้วยรถยนต์ ยี่ห้อดัง ชนิด 5 ประตู สีแดง ทะเบียน ฎฐ 8754 กรุงเทพมหานคร และระหว่างที่กำลังขับรถชมวิวริมหาดบางแสนนั้น ตนได้ลดกระจกลงพร้อมกับเปิดหลังคาซันรูฟ เพื่อรับบรรยากาศชายทะเล โดยน้องน้ำก็นั่งเล่นของเล่นตามประสาเด็กอยู่ที่เบาะหลัง จนเมื่อถึงที่พักตนได้จอดรถและลงไปคุยโทรศัพท์พร้อมกับน้องน้ำ รถ ส่วนภรรยาของตนเดินไปเข้าห้องน้ำ หลังจากนั้นไม่นาน น้องน้ำได้เดินกลับขึ้นไปรอบนรถเพียงลำพัง ซึ่งตนไม่ได้เอะใจอะไร เพราะที่ผ่านมาน้องน้ำมักจะขึ้นไปเล่นเปิด-ปิดซันรูฟหลังคารถเป็นประจำ

          กระทั่งในเวลาต่อมา ตนและภรรยาต้องตกใจสุดขีด เมื่อพบว่า น้องน้ำยืนหมดสติหายใจรวยรินเนื่องจากถูกกระจกหลังคาซันรูฟบีบอัดเข้าที่บริเวณลำคอ ตนจึงรีบกดปุ่มเปิดซันรูฟทันที ก่อนรีบนำตัวน้องน้ำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อช่วยเหลือเป็นการด่วน ซึ่งแพทย์ให้น้องน้ำเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพาอยู่หลายวัน จนน้องน้ำสิ้นใจลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา โดยแพทย์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากขาดอากาศเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดอาการสมองบวม อวัยวะภายในหยุดการทำงาน
 
          นายเฉลิมพล กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากความสะเพร่า และปล่อยปละละเลยไม่ดูแลลูกให้อยู่ในสายตา ทำให้เกิดความสูญเสีย ตนจึงอยากเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นอุทาหรณ์ถึงผู้ปกครองทุกท่าน ให้เฝ้าระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้บุตรหลานอยู่ลำพังเพียงคนเดียว เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ๆ
 

            ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2558 รายการยกทัพข่าวเช้า ทางสถานีพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์ นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ ถึงกรณีดังกล่าว โดย นายพัฒนเดช ระบุว่า ในรถยนต์จะมีการติดตั้ง "แจม โปรเทคชั่น" เฉพาะบริเวณกระจกหน้าต่างเท่านั้น ซึ่งหากพบว่ามีสิ่งกีดขวางจะเด้งกลับทันที เพื่อป้องกันผู้โดยสารถูกกระจกหนีบมือ

            ทั้งนี้ นายพัฒนเดช กล่าวว่า ในปัจจุบันรถยนต์ที่มีซันรูฟทั่วโลกยังไม่มีระบบความปลอดภัยดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีซันรูฟจะมีการติดตั้งปุ่มกดอยู่บริเวณเพดานหลังคารถ ซึ่งมีทั้งแบบกดค้างไว้ หรือกดเพียงครั้งเดียวแล้วทำงานอัตโนมัติ และมีแรงบีบอัดสูงพอสมควร

            อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินข่าวว่ามีกรณีคนถูกกระจกซันรูฟหนีบจนเสียชีวิต กรณีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และตนมองว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดที่ระบบของรถ แต่เกิดจากความประมาทของผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพังและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก ซึ่งอยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองให้สร้างความเข้าใจให้กับลูกหลานว่าไม่ควรกดปุ่มใด ๆ ขณะที่ยื่นศีรษะออกมาจากหลังคาซันรูฟ และที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพัง

            สำหรับการเพิ่มระบบ แจม โปรเทคชั่น ในรถยนต์ที่มีหลังซันรูฟนั้น นายพัฒนเดช ระบุว่า ยังไม่ถึงกับต้องติดตั้งระบบดังกล่าว เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น


world_id:54ffeb6b38217a5121000000


ภาพจาก ยกทัพข่าวเช้า พีพีทีวี, เฟซบุ๊ก ยกทัพข่าวเช้า PPtv HD36
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ ! เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซันรูฟหนีบคอดับ อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2558 เวลา 14:26:07 220,597 อ่าน
TOP