x close

อดีตผู้พิพากษา ติง ยิ่งลักษณ์ อย่าเพิ่งโวยวายว่าศาลตั้งธง


อดีตผู้พิพากษา ติง ยิ่งลักษณ์ อย่าเพิ่งโวยวายว่าศาลตั้งธง

            อดีตผู้พิพากษา เตือน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่าเพิ่งโวยวายว่าศาลตั้งธงคดีจำนำข้าว พร้อมแจงขั้นตอนการทำงานของศาล ชี้ ผู้พิพากษาไม่อาจรู้จะได้รับเลือกเป็นองค์คณะคดีใด

            เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2558 นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กขอความเป็นธรรม หลังศาลฎีการับฟ้องคดีจำนำข้าว ว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นกระบวนการที่จะทำให้ประชาชนสับสน เพื่อให้เข้าใจว่าศาลไม่ยุติธรรมได้เริ่มขึ้นแล้ว จึงขอชี้แจงให้พิจารณาและฟังอย่างมีสติว่า ขอให้เชื่อด้วยเหตุผล ไม่ใช่เชื่อตามความคิดของตนเองและตามที่พรรคพวกของตนเองบอกกล่าว

            นายชูชาติ ระบุว่า องค์คณะพิจารณาพิพากษาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นไม่ได้กำหนดไว้ถาวร เมื่อมีการฟ้องคดีต่อศาลแต่ละคดี ประธานศาลฎีกาจะเรียกประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 ท่าน เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีนั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้พิพากษาประมาณ 170 ท่าน แต่ละท่านไม่อาจรู้ได้ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เข้าร่วมประชุมใหญ่ จึงไม่มีผู้พิพากษาท่านใดจะตั้งธงได้ว่าจะเข้าไปพิพากษาลงโทษหรือยกฟ้อง

            สำหรับในชั้นพิจารณาคดีศาลก็เป็นการพิจารณาโดยเปิดเผย ประชาชนทั่วไปเข้าไปฟังได้ จึงไม่สามารถกระทำการใดในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายได้ ส่วนในชั้นพิพากษาคดีก็ต้องถือเอาพยานหลักฐานที่มีอยู่ในสำนวนศาลเท่านั้นมาพิจารณาเพื่อวินิจฉัยคดี ไม่ได้คิดเอาตามรู้สึกนึกคิดของตัวเอง แล้วมีการประชุมองค์คณะและลงมติกันว่า จะพิพากษายกฟ้องหรือลงโทษหรือไม่ โดยถือเอาเสียงข้างมากเป็นหลักคือ อย่างน้อยก็ต้อง 5:4

            เมื่อศาลพิพากษาอย่างใดก็จะต้องอ่านคำพิพากษาทั้งหมดโดยละเอียด จะรู้ว่าทำไมถึงยกฟ้องและลงโทษ ไม่ใช่เมื่อศาลพิพากษาไม่เป็นดังตัวเองหวังก็กล่าวหาว่าศาลตั้งธงไว้ก่อนแล้ว

            อดีตผู้พิพากษา กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้เคยท้วงติงเรื่องโครงการจำนำข้าวแล้ว แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เคยกระทำการใดเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว กลับยืนยันว่า เป็นโครงการที่ชาวนาได้รับประโยชน์และไม่มีความเสียหายใด ๆ เลย ดังนั้น จึงควรรอฟังคำพิพากษา อย่าเพิ่งโวยวายล่วงหน้าว่า ศาลไม่ยุติธรรม ศาลตั้งธงไว้ล่วงหน้า เหมือนกับบางคนที่ถูกศาลลงโทษมาแล้ว




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตผู้พิพากษา ติง ยิ่งลักษณ์ อย่าเพิ่งโวยวายว่าศาลตั้งธง โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2558 เวลา 14:42:36 12,484 อ่าน
TOP