x close

มารู้จัก อิลิปิก้า สิ่งมีชีวิตสุดน่ารักที่หาชมยาก-ใกล้สูญพันธุ์



อิลิปิก้า Ili Pika

           อิลิปิก้า สิ่งมีชีวิตสุดน่ารักหายาก ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ยิ่งกว่าแพนด้า เหลืออยู่ตามธรรมชาติไม่ถึง 1,000 ตัวเท่านั้น

           วันที่ 24 มีนาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล  ได้เปิดภาพถ่ายของเจ้าอิลิปิก้า (Ili Pika) สิ่งมีชีวิตขนปุยตัวจ้อยตัวสูง 20.3 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายหมีผสมกับกระต่าย ซึ่งถูกพบในประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี และคาดว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนที่เหลืออยู่น้อยกว่า 1,000 ตัว เท่านั้นเอง

อิลิปิก้า Ili Pika

           นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ประชากรของอิลิปิก้าลดลงเกือบร้อยละ 70 นับตั้งแต่มันถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในปี 2526 สัตว์สายพันธุ์นี้ถูกค้นพบและตั้งชื่อโดยนักอนุรักษ์ หลีเว่ยตง บนเทือกเขาเทียนซาน ในภูมิภาคซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน

           อย่างไรก็ตามสายพันธุ์ดังกล่าวเริ่มถูกคุกคามมากขึ้น โดยในครั้งแรกทีมงานของหลีเว่ยตงคาดว่ามีประชากรอิลิปิก้าอยู่บนเทือกเขาเทียนซานราว 2,900 ตัว ทว่าจากการสำรวจในปี 2545 เขากลับพบว่ามันลดจำนวนลงเหลือ 2,000 ตัว กระทั่งในปีที่ผ่านมา อิลิปิก้าตัวหนึ่งออกมาปรากฏให้เห็นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี หลีก็ได้ทำการสำรวจจำนวนของพวกมันใหม่และสรุปได้ว่า น่าจะเหลือประชากรอิลิปิก้าอยู่ไม่ถึง 1,000 ตัวเท่านั้น


          
           "ผมเป็นคนค้นพบสายพันธุ์นี้ และเฝ้ามองพวกมันที่ใกล้สูญพันธุ์ หากมันกลายมาเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปต่อหน้า ผมคงจะรู้สึกผิดมาก" หลีเว่ยตง กล่าว

           ทั้งนี้หลีเว่ยตงเชื่อว่าภาวะโลกร้อนน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญของการลดประมาณอิลิปิก้า เนื่องจากระดับความสูงของหิมะถาวรบนเทือกเขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นอาจทำให้สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถสูญพันธุ์ไปในเวลาใดก็ได้ เพราะพวกมันไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่เคยอยู่อีกต่อไป 

อิลิปิก้า Ili Pika



ภาพจาก Li Weidong





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารู้จัก อิลิปิก้า สิ่งมีชีวิตสุดน่ารักที่หาชมยาก-ใกล้สูญพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2558 เวลา 11:56:50 54,493 อ่าน
TOP