x close

NASA พบไนโตรเจนบนดาวอังคาร ลุ้นอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต



NASA พบไนโตรเจนบนดาวอังคาร ลุ้นอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต

                นาซาเผยพบไนโตรเจนบนดาวอังคาร องค์ประกอบสำคัญของชีวิต ลุ้นครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีชีวิตหรือไม่

                เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ยานสำรวจดาวอังคารคิวริออสซิตี้ พบไนโตรเจนบนพื้นผิวดาวอังคาร องค์ประกอบสำคัญที่บ่งชี้ว่าครั้งหนึ่งดาวอังคารอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต

                โดยจากการสำรวจพื้นผิวดาวอังคารล่าสุดของยานคิวริออสซิตี้ ยานได้ขุดเจาะลงไปในพื้นผิวดาวอังคาร แล้วพบกับร่องรอยของไนเตรทซึ่งมีไนโตรเจนอยู่ ทำให้ข้อสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์ที่มีมานานหลายปีว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิต มีความเป็นไปได้สูงขึ้นอีก

                เจนนิเฟอร์ สเติร์น จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ขององค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า การค้นพบไนโตรเจนครั้งนี้ ยิ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า บริเวณปล่องภูเขาไฟเกล (Gale Crater) ซึ่งเป็นจุดที่ยานคิวริออสซิตี้ลงจอดและสำรวจ เคยมีสภาพเอื้อต่อการมีชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม แม้ไนโตรเจนจะเป็นองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ไนโตรเจนจะมาจากสิ่งมีชีวิตเสมอไป โดยเฉพาเมื่อพบบนดาวอังคาร เพราะหากพิจารณาจากสภาพพื้นผิวดาวแล้ว ดาวอังคารไม่ได้เอื้อชีวิตเลย

                ดังนั้น มีความเป็นไปได้เหมือนกันว่าไนเตรทที่พบบนดาวนั้น อาจจะมาจากดาวเคราะห์น้อยหรืออุกกาบาตพุ่งชนเสียมากกว่า หรืออาจเกิดจากฟ้าผ่าก็ได้

                ปัจจุบันยานคิวริออสซิตี้กำลังสำรวจดาวอังคารอยู่บริเวณเชิงเขาชาร์ป ซึ่งเป็นภูเขาสูง 5,500 เมตร บนดาว และตอนนี้นักวิทยาศาสตร์นาซาไม่ได้หวังให้คิวริออสซิตี้พบมนุษย์ต่างดาวหรือสิ่งมีชีวิตใด ๆ บนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ เพียงแต่ต้องการสำรวจพื้นผิวดาวว่ามีหลักฐานของชีวิตหรือไม่ ตามข้อสันนิษฐานที่ว่าดาวอังคารอาจเคยเป็นดาวที่เอื้อชีวิตเมื่อนานมาแล้ว



ภาพจาก NASA
อัพเดทข้อมูลล่าสุด วันที่ 26 มีนาคม 2558 เวลา 08.56 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA พบไนโตรเจนบนดาวอังคาร ลุ้นอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2558 เวลา 08:57:15 26,435 อ่าน
TOP