x close

อย่าถ่ายเซลฟี่ กับดวงอาทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจทำให้ตาบอด


อย่าถ่ายเซลฟี่ กับดวงอาทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจทำให้ตาบอด

          ผู้เชี่ยวชาญเตือน อย่าถ่ายเซลฟี่กับดวงอาทิตย์ เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ เนื่องจากแสงอาทิตย์เผาไหม้จอประสาทตา

          วันที่ 19 มีนาคม 2558 เว็บไซต์ belfasttelegraph มีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานสาธารณสุขของไอร์แลนด์เหนือ ได้ออกมาเตือนประชาชนว่าอย่าถ่ายเซลฟี่กับดวงอาทิตย์ ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง เพราะอาจทำให้ตาบอดได้

          โดย ดร.เจ็คกี้ แม็กคอล ที่ปรึกษาด้านสุขภาพสาธารณะ เปิดเผยว่า การถ่ายเซลฟี่กับดวงอาทิตย์ มีผลเทียบเท่าการจ้องมองดวงอาทิตย์โดยตรง ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา แม้ว่าการเกิดสุริยุปราคาจะเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาและไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ประชาชนต้องจำไว้ว่าการจ้องมองดวงอาทิตย์โดยตรงอาจทำให้จอประสาทตาถูกเผาไหม้ จนสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้

          สาเหตุเนื่องจากในระหว่างที่เราถ่ายเซลฟี่ เราอาจหันไปจ้องมองดวงอาทิตย์อย่างไม่ได้ตั้งใจ เพื่อจัดตำแหน่งของกล้องและตัวเราในภาพ นอกจากนี้ยังได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนจ้องมองการเกิดสุริยุปราคาโดยตรงด้วย แต่ควรมองผ่านเลนส์กรองแสง แว่นกันแดด หรือกระจกรมควัน

          ทางด้านหัวหน้าฝ่ายบริการจักษุทั่วไปของสาธารณสุขเปิดเผยว่า แม้เราจะไม่รู้สึกเจ็บหรือสูญเสียการมองเห็นในทันทีที่จอประสาทตาถูกดวงอาทิตย์เผาไหม้ แต่อาการจะเริ่มพัฒนาอย่างช้า ๆ โดยใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน รวมทั้งไม่มีวิธีรักษาจอประสาทตาที่ถูกทำลายด้วย


ภาพจาก belfasttelegraph.co.uk



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าถ่ายเซลฟี่ กับดวงอาทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจทำให้ตาบอด อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 17:16:17 9,493 อ่าน
TOP