x close

บิ๊กตู่ โต้เดือด สมจิตต์ นักข่าวช่อง 7 ลั่นรัฐบาลนี้แก้ปัญหามากกว่ารัฐบาลที่คุณชอบ



            พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา โต้เดือด สมจิตต์ นวเครือสุนทร หลังถูกถามจี้เรื่องกฎอัยการศึก กับ มาตรา 44 พร้อมบอกรัฐบาลนี้แก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่ารัฐบาลที่คุณชอบ เล็งส่ง คสช. ตรวจสอบนักข่าวถามกฎอัยการศึก ยันไม่มีประเทศไหนออกมาติเรื่องการใช้อำนาจมีแต่คนชื่นชมที่ทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย

            เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากเดินทางกลับมาจากการเดินทางไปเยือนประเทศสิงคโปร์เพื่อร่วมพิธีศพ นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ถึงแก่อสัญกรรม 

            โดย น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สี ช่อง 7 ได้ถาม พล.อ. ประยุทธ์ ว่า มีปัจจัยในการตัดสินใจระหว่างการใช้กฎอัยการศึก กับการใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวอยู่ที่ตรงไหน ซึ่งทาง พล.อ. ประยุทธ์ ตอบว่า "อยู่ที่ว่าทำอย่างไรให้สถานการณ์มันเรียบร้อยที่สุด"

            น.ส.สมจิตต์ ถามอีกว่า ท่านคิดว่า มาตรา 44 จะช่วยให้สถานการณ์เรียบร้อยมากกว่าใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ ตอบกลับไปว่า "ได้ทุกอย่าง ถ้าทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย"

            น.ส.สมจิตต์ ถามอีกว่า การใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เหมือนเป็นการใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งจะถูกกดดันจากต่างชาติหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ ตอบว่า "ผมเอาคนในประเทศเป็นหลัก วันนี้คนในประเทศก็ลำบากมากพอ อย่าเอาคนข้างนอกมารบกับเราเลย" และพล.อ. ประยุทธ์ ก็กล่าวว่าให้เปลี่ยนเป็นคำถามอื่นบ้าง

            น.ส.สมจิตต์ จึงได้หันเปลี่ยนไปถามเรื่องของเศรษฐกิจ ว่าที่ตอนนี้ประชาชนเป็นห่วงในเรื่องของปากท้องค่อนข้างมาก  พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดันขึ้นว่า "เราทำเต็มที่ทุกอย่าง ทำมากกว่ารัฐบาลที่คุณชอบสมัยก่อนด้วย โดยปัญหามันมาตามลำดับ แต่ผมจะไม่โทษใคร และจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งผมจะจัดโซนนิ่งให้ได้ในสมัยของผม" ระหว่างนั้น น.ส.สมจิตต์ ได้ถามแทรกขึ้นมา แต่ พล.อ. ประยุทธ์ ตัดบทว่า "ฟังก่อนสมจิตต์ ๆ และให้ฟังซะบ้าง ไม่ต้องมาเป็นตัวแทนอะไรของเราหรอก เราไม่โมโหคุณหรอกวันนี้ ท่านลองไปคิดดูบ้างถ้ามีลูกมีหลานในวันหน้านะคุณสมจิตต์ ผมจะทำให้ลูกหลานท่าน ไม่ได้ทำให้ท่านหรอก"

            เมื่อ น.ส.สมจิตต์ ถามว่า ตามความคิดของท่านระบบของสิงคโปร์เหมาะกับไทยใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ รีบปฏิเสธอย่างรวดเร็วว่า "ผมไม่ได้พูด ๆ ผมพูดว่าให้นำเอาสิ่งที่ดีของเขามา" และย้อนหันไปที่ น.ส.สมจิตต์ เพื่อปรามไม่ให้พูดแบบนี้อีก "พอได้แล้ว ผมไม่ตอบของท่านแล้ว"

            อย่างไรก็ตาม น.ส.สมจิตต์ ถามต่อไปอีกว่า ขออนุญาตถามคำสามสุดท้าย ในรัฐธรรมนูญใหม่มีกลไกที่ออกมาเยอะ ในส่วนของตัวท่านเองจะรับตำแหน่งอะไรใหม่ ๆ ที่เกิดจากรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า "ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน แล้วค่อยคุยกันอาทิตย์หน้า ไม่เป็นไร ๆ ถามได้ผมไม่โกรธ เราไม่โมโหคุณหรอก ท่านอยากให้ประเทศชาติปลอดภัย พัฒนาหรือไม่ หรืออยากให้เป็นอยู่แบบนี้ก็อยู่ที่ท่าน ถึงเวลาผมอาจจะถามประชาชนว่าต้องการอะไร  ช่วยไปถามให้ผมหน่อยซิ สมจิตต์ แล้วเอาลงหนังสือพิมพ์ของท่านว่าประชาชนต้องการอะไร ต้องการประชาธิปไตย การเลือกตั้ง เสรีภาพแบบไร้ขอบเขต ไปถามเขามา"

            น.ส.สมจิตต์ ถามว่า รัฐบาลทำประชามติไม่ดีกว่าหรือ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า "ประชามติก็มีในส่วนของรัฐธรรมนูญ นี่คุณมาพูดไล่ผมจิก ๆ คุณก็ไปถามดู ยังไม่ใช่เรื่องของผม"
           
            "ทำไมมีกฎอัยการศึกแล้วยังไง วันนี้เดือดร้อนอะไร พูดแล้วชี้ไปที่สื่อ มีใครไปจับคุณไปติดคุก ไปขังไหม คุณก็เอาผมไปว่าโครม ๆ มีใครไปทำอะไรคุณไหม"
พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงที่ดุดันและมีอารมณ์

            น.ส.สมจิตต์ ถามอีกว่า ไม่ใช่ว่าประชาชนถูกกดดัน แต่เป็นการถูกกดดันจากนานาชาติ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวโดยเริ่มมีน้ำเสียงที่แข็งกร้าวขึ้นว่า "นานาชาติไหน ฟัง ๆ เธอฟังฉัน วันนี้ไปเจอนายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น เกาหลี ทุกคนแสดงความยินดีบ้านเมืองอยู่สงบสุข ไม่เห็นมีใครติสักคน แต่มีคนบางคนของเรานี้เอาอะไรไปให้เขา ทำไมต้องให้เขามาบังคับเรา ถ้าให้เขาบังคับ ท่านเคยทำได้ตามกติกาของเขาบ้างไหม ท่านเคยทำบ้างไหม ทั้งยูเอ็น ไอยูยู สมจิตต์ต้องไปถามให้ผมก่อน ผมจะตอบคำถามคุณ"

            น.ส.สมจิตต์ จึงถามต่อไปว่า ถ้าไม่ถูกกดดันจากนานาชาติแล้วทำไมต้องเปลี่ยน พล.อ. ประยุทธ์ ตอบสวนขึ้นมาด้วยเสียงที่ดุดันมากขึ้นว่า "ผมยังไม่ได้เปลี่ยน คุณก็ถามทุกวัน จะเปลี่ยนไหม ผมก็จะเปลี่ยนให้แค่นั้นก็เพราะคุณถามผม แล้วตอนนี้ผมเปลี่ยนหรือยัง ก็ยัง ผมไม่กลัวใครทั้งนั้น เพราะผมทำให้คนไทย คุณไม่ใช่คนไทยก็ไม่ต้องมายุ่งกับผม ผมทำให้คนไทยทุกคน ใครเป็นคนบ้างไทยยกมือขึ้น"  เมื่อมีคนยกมือ พล.อ. ประยุทธ์จึงขอบคุณ และได้เดินออกจากการแถลงข่าว

            ทั้งนี้หลังจบสัมภาษณ์  พล.อ. ประยุทธ์ ได้เดินทางกลับ โดยก่อนก้าวขึ้นรถได้หันมาพูดว่า "นักข่าวคนไหนที่ถามเรื่องกฎอัยการศึก ผู้หญิง 1 คน ผู้ชาย 1 คน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะให้ คสช. ไปดูว่าเขาเดือดร้อนไหมจากกฎอัยการศึก"




ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมจิตต์ นวเครือสุนทร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ โต้เดือด สมจิตต์ นักข่าวช่อง 7 ลั่นรัฐบาลนี้แก้ปัญหามากกว่ารัฐบาลที่คุณชอบ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2558 เวลา 20:43:47 29,795 อ่าน
TOP