x close

วรชัย จี้ลงประชามติรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2558



วรชัย จี้ลงประชามติรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2558

         วรชัย เหมะ ระบุรัฐธรรมนูญใหม่ประชาชนควรมีส่วนร่วม ย้ำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องลงประชามติ แนะ พล.อ. ประยุทธ์ หากรัฐธรรมนูญเหลวใช้มาตรา 44 เปิดช่องรื้อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 กลับมาใช้

          วันที่ 7 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญ ว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 และรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 นั้นประชาชนมีส่วนเกี่ยวข้องในการร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมีการให้ลงประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกความเห็น โดยรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับดังกล่าวมีผู้ร่างคือ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 

         สำหรับรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2558 คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่มีการยึดโยงกับประชาชนดังนั้นตนจึงเห็นว่าควรจะต้องมีการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่างไรก็ตามถ้าประชาชนไม่ยอมรับจะต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยอาจต้องใช้เวลา 1 ปี ซึ่งจะทำให้ประเทศไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติที่ยึดมั่นในประชาธิปไตยได้
 

         ทั้งนี้ถ้าประชามติไม่ผ่านตนก็เห็นว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรที่จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 44 กำหนดให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่น กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนมีส่วนร่วมขึ้นมาร่างกฎหมายให้เป็นที่ยอมรับ และควรกำหนดกรอบเวลาการร่างให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาไปอีก 1 ปี


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรชัย จี้ลงประชามติรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2558 อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 15:48:58 3,559 อ่าน
TOP