x close

สั่งอายัดทรัพย์ ภคินี สุวรรณภักดี แม่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ คดียักยอกทรัพย์



สั่งอายัดทรัพย์ ภคินี สุวรรณภักดี แม่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ คดียักยอกทรัพย์

            ปปง. มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์ นางภคินี สุวรรณภักดี มารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี จำนวน 300 ล้านบาท จากคดียักยอกทรัพย์ธนาคารมหานคร จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง

            เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2558 พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้แถลงข่าวการยึดทรัพย์ นางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) คุณแม่ของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จากกรณียักยอกทรัพย์ธนาคารมหานคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538-2539 จนเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี พ.ศ. 2540 โดยที่ ปปง. ได้ยึดทรัพย์จำนวน 22 รายการ ทั้งที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ทั้งในกรุงเทพมหานครและ จ.ฉะเชิงเทรา รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท

            ทั้งนี้ นางภคินี มีเวลาทั้งหมด 30 วันในการเข้าชี้แจงที่มาของทรัพย์สินทั้ง 22 รายการ ก่อนที่ ปปง. จะสรุปสำนวนและบัญชีทรัพย์สินส่งอัยการ เพื่อพิจารณาคำร้องต่อศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

            นอกจากนี้ พันตำรวจเอก สีหนาท ยังยืนยันว่า คดีนี้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่ประการใด ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี พ.ศ. 2555 ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้สรุปบัญชีทรัพย์สินและที่เห็นสมควรแก่การอายัดแล้ว

            นอกจากนี้ ปปง. ยังได้อายัดทรัพย์สินของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เพิ่มอีก 6 รายการ เป็นมูลค่ากว่า 31 ล้านบาท และวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารสหกรณ์เพื่อเยียวยาให้กับผู้เสียหายต่อไป และ ปปง. เอง ยังได้มีการเสนอกฎหมายฟอกเงินในบางประเด็น เช่น การคุ้มครองผู้เสียหาย โดยให้ทรัพย์สินที่ยึดมานั้น คืนให้กับผู้เสียหาย มากกว่าจะสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งอายัดทรัพย์ ภคินี สุวรรณภักดี แม่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ คดียักยอกทรัพย์ อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2558 เวลา 16:06:52 87,111 อ่าน
TOP