x close

สปช. ลั่นพร้อมคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ หากไม่เป็นประชาธิปไตย


อลงกรณ์ พลบุตร

             อลงกรณ์ พลบุตร ยัน สปช. ไม่มีฮั้วกับกรรมาธิการยกร่างให้รัฐธรรมนูญผ่าน ลั่นพร้อมคว่ำรัฐธรรมนูญหากไม่เป็นประชาธิปไตย ย้ำไม่กลัวถูกยุบ ชี้ สปช. กังวล 4 ประเด็น กลัวประชาชนไม่ยอมรับ 

             วันที่ 22 เมษายน 2558 นายอลงกรณ์ พลบุตร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฎิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.)  กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกในวันที่ 2 ว่า การประชุมที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความสร้างสรรค์ แต่สมาชิกบางส่วนยังมีความกังวลใน 4 ประเด็นใหญ่ คือ

             1. การออกแบบระบบเลือกตั้งที่ทำให้รัฐบาลและการเมืองอ่อนแอ

             2. ที่มาของนายกรัฐมนตรีที่เปิดโอกาสให้คนนอกสามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ ซึ่งสมาชิกมองว่าอาจเป็นการสืบทอดอำนาจ และอาจทำให้เกิดปมขัดแย้งทางการเมืองต่อไป

             3. โครงสร้างรัฐธรรมนูญที่มีการวางระบบให้อำนาจกับราชการมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลไม่สามารถขับเคลื่อนการทำงานตามนโยบายที่แถลงไว้กับประชาชน ส่วนแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐที่ต้องการความชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงนั้นสมาชิกอยากให้เปลี่ยนถ้อยคำในรัฐธรรมนูญจากคำว่าอาจจะหรือ ควรจะ เป็นต้องปฏิบัติ เพื่อให้รัฐบาลเห็นความสำคัญและนำไปปฏิบัติ

             4. องค์กรที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญ เช่น คณะกรรมการประเมินผลแห่งชาติ คณะกรรมาการแต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม ที่สมาชิกกังวลในเรื่องขอบเขต ภาระหน้าที่ งบประมาณ และอาจกระทบต่อการบริหารประเทศ รวมถึงการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้ไปปรับเปลี่ยนและแก้ไข

             อย่างไรก็ตามไม่มีใครให้หลักประกันได้ว่า สปช. จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็มีความอิสระที่จะนำไปปรับแก้ พร้อมยืนยันไม่มีการฮั้วกัน สมาชิก สปช. ทุกคนมีความกล้าพอที่จะโหวตไม่รับหากรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่กลัวถูกยุบ

             สำหรับการอภิปรายในวันนี้ ยังคงว่าด้วยภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง มี 7 หมวด 144 มาตรา โดยมีสมาชิกอภิปรายแล้ว 39 คน เหลืออีก 90 คน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาถึงวันที่ 23 เมษายน จากนั้นจะอภิปรายต่อในภาค 3 หลักนิติธรรม ซึ่งมีผู้ประสงค์จะอภิปราย 23 คน ภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง มีผู้ประสงค์จะอภิปราย 109 คน แก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม 1 คน และบทเฉพาะกาล 6 คน ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปตามโรดแม็ปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในวันที่ 26 เมษายน นี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปช. ลั่นพร้อมคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ หากไม่เป็นประชาธิปไตย โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2558 เวลา 14:48:22 8,061 อ่าน
TOP