x close

สนช.ไฟเขียว แก้ไขร่างกฎหมาย สั่งคดีทุจริตไม่มีอายุความ



สนช.ไฟเขียว แก้ไขร่างกฎหมาย สั่งคดีทุจริตไม่มีอายุความ

          สภานิติบัญญัติแห่งชาติ อนุมัติ แก้ร่าง พ.ร.บ. กฎหมายคดีทุจริต ไม่มีอายุความหากมีการหลบหนี ด้านป.ป.ช. กล่าวขอบคุณ ที่ช่วยให้ไทยเกิดการยอมรับและเชื่อมั่นต่อนานาชาติยิ่งขึ้น

          วันที่ 5 พฤษภาคม 2558 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1  พฤษภาคมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในวาระ 2 และ 3 ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญ อาทิเช่น

          - กำหนดฐานความผิดการให้หรือรับสินบนที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศและเจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ

          - กำหนดฐานความผิดเฉพาะนิติบุคคลที่ให้สินบนเจ้าหน้าที่

          - กำหนดหลักการริบทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพ

          - กำหนดอายุความโดยมิให้นับอายุความ หากมีการหลบหนีในคดีทุจริต

          ทั้งนี้  ป.ป.ช. ขอขอบคุณสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาทุจริต เพราะผลของการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะทำให้ประเทศมีกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปฏิบัติตามพันธกรณีของอนุสัญญาต่อต้านการทุจริต ในฐานะรัฐภาคีได้อย่างครบถ้วน รวมถึงเกิดการยอมรับและเชื่อมั่นจากนานาประเทศยิ่งขึ้น อีกทั้งเกิดประโยชน์ต่อการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศได้ดีอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการถูกประเมินและติดตามผลการปฏิบัติตามอนุสัญญาดังกล่าว จากผู้แทนรัฐผู้ประเมิน ได้แก่บาห์เรน และเนปาล ซึ่งจะมาประเมินในขั้นตอนการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยภายในเดือนพฤษภาคมนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช.ไฟเขียว แก้ไขร่างกฎหมาย สั่งคดีทุจริตไม่มีอายุความ อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:22:37 6,296 อ่าน
TOP