x close

ป.ป.ช. เตรียมสรุปผลสอบทรัพย์สิน 5 รัฐมนตรี เอี่ยวทุจริตจำนำข้าว

ณรงค์ รัฐอมฤต
นายณรงค์ รัฐอมฤต (แฟ้มภาพ)

          ป.ป.ช. เร่งสอบเชิงลึกทรัพย์สิน 5 รัฐมนตรี เอี่ยวทุจริตจำนำข้าว ชี้ต้องดูหลักฐานทั้งหมดก่อนลงความเห็นว่าทุจริตหรือไม่ ยันตรวจสอบโดยปราศจากอคติ คาดใช้เวลาไม่นานทราบผลสอบ

          วันที่ 8 พฤษภาคม 2558 จากกรณีที่ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึก 5 รัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการดังกล่าว เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ขอจากสถาบันการเงินในขณะนี้ดำเนินการไปเยอะแล้ว หากตรวจสอบแล้วพบว่าเกี่ยวข้องกับองค์กรใด หรือจะต้องติดตามเงินต่าง ๆ อย่างไร ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาไม่ใช่สอบถามอย่างเดียวแล้วจบ บางเรื่องมันไปเกี่ยวพันกับทรัพย์สินรายการอื่นก็ต้องมีการตรวจสอบถึงความชัดเจน เพื่อให้รู้ถึงที่มาที่ไป

          สำหรับการทำงานเรื่องนี้คงไม่ถึงกับยากลำบากจนไม่สามารถทำงานได้ แต่เราต้องทำงานภายใต้การใช้ข้อเท็จจริงเป็นหลัก ทั้งยังต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่ามองว่าการที่เขาถูกตรวจสอบ เขาจะทุจริต ถ้าเขาทำทุกอย่างถูกต้องก็ต้องว่าไปโดยหลักของความเป็นจริง รับรองได้ว่าไม่มีอคติ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีหลายคน ข้อมูลจากธนาคารจึงมีมาก ฉะนั้นต้องให้เวลาธนาคารในการทำงานเช่นเดียวกัน

          ทั้งนี้ได้เร่งดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีกไม่นาน เพราะเราก็พูดคุยกันในที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. ว่าต้องเร่งทำงาน เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เราคงไม่นิ่งนอนใจ และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้สังคมได้เห็นบทบาทของ ป.ป.ช. ว่ามีหน้าที่ทำงานเพื่อสังคมและประเทศ

          อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าข้อมูลทางการเงินมีธนาคารในต่างประเทศบ้างหรือไม่ และพบความผิดปกติของบัญชีผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่ นายณรงค์ กล่าวว่า คงให้รายละเอียดในขณะนี้ไม่ได้เพราะมีกฎหมายบังคับอยู่ แต่จะรีบเร่งรัดให้เร็วที่สุด และถ้ามีทรัพย์สินที่ไปเกี่ยวข้องกับผู้อื่นก็ต้องติดตาม และดูเหตุผลและข้อเท็จจริง จึงจะสามารถสรุปได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. เตรียมสรุปผลสอบทรัพย์สิน 5 รัฐมนตรี เอี่ยวทุจริตจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:34:34 4,702 อ่าน
TOP